IBAN number là gì? Điểm tiện lợi của IBAN khi giao dịch

Đối với nhiều bạn có thể từ IBAN number hay IBAN code là lần đầu tiên được nghe đến. Thế nhưng, IBAN lại khá quan trọng đối với những ai sẽ đi du học nước ngoài hay đã di chuyển nhiều sang các nước khác. Bởi trong quá trình giao dịch hay chuyển tiền xuyên quốc gia thì IBAN code là một đoạn mã khá quan trọng. Vậy số IBAN code là gì? Tại sao đoạn mã code này lại quan trọng trong chuyển tiền quốc tế?

1. IBAN là gì?

International Bank Account Number là cụm từ đầy đủ của IBAN. Đây là một đoạn mã gồm số và chữ nhàm để xác định danh tính người sở hữu tài khoản được Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế là ISO và Nhân hàng Châu Âu với tên gọi là European Committee for Banking Standards ban hành.

iban
IBAN number là gì?

Số IBAN được ra đời dựa trên những quy định rất gắt gao của tiêu chuẩn ISO 13616. Tuy nhiên, trong thực tế IBAN number lại mang đến những lợi ích rất lớn. Vì thế, không chỉ trong khuôn khổ các nước châu Âu mà hiện nay đã có hơn 170 nước đã sử dụng IBAN number.

2. Quy Ước Cấu Trúc Của IBAN Number

Cấu trúc cấu thành lên một đoạn IBAN code sẽ có dạng MN KT BBAN cụ thể:

MN chính mà mã riêng của mỗi quốc gia với cấu tạo gồm 2 chữ cái và 2 chữ này sẽ ký hiệu mã nước. Ví dụ như Pháp(FR), Đức(DE)….

KT chính là đoạn ký tự để điểm tra, sẽ gồm 2 con số từ 0 đến 99.

BBAN sẽ là nhóm 8 con số tiếp theo thể hiện được mã của ngân hàng trong nước của quốc gia đó.

Và cuối cùng 10 ký tự số kế tiếp sẽ là số tài khoản của người sở hữu.

3. IBAN number code có ý nghĩa gì?

Có thể nói đây là một trong những điểm sáng tạo hữu ích trong hệ thống ngân hàng của toàn thế giới. Bởi những lợi ích nó mang lại là vô cùng lớn trong quá trình nhận diện. Cụ thể:

Số IBAN giúp xóa bỏ đi sự nhầm lẫn hay sai sót xảy ra trong suốt quá trình giao dịch quốc tế và trong nước.

Tạo nên một sự thống nhất rõ ràng giữa toàn bộ ngân hàng trên thế giới.

Những giao dịch cũng vì thế mà diễn ra đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

4. Những trường hợp mã IBAN được sử dụng?

iban
Những thông tin cần có để dùng mã định danh.

Sở dĩ nhiều người chưa biết đến IBAN bởi nó chưa quá phổ biến tại thị trường trong nước. Hiện tại, IBAN code chỉ phục vụ trong quá trình giao dịch chuyển tiền giữa các quốc gia với nhau cụ thể là giữa các ngân hàng trong nước đối với Châu Âu. Theo đó, để thực hiện được việc chuyển tiền bạn cần:

Thông tin cá nhân đầu đủ bao gồm họ tên của người nhận.

IBAN number của người sẽ nhận khoảng tiền.

Và cuối cùng là số SWIFT/BIC của ngân hàng của tài khoản nhận tiền.

4.1 IBAN Number trong giao dịch chuyển tiền từ Việt Nam đến Đức

Để thực hiện chuyển tiền bạn cần phải biết được những thông tin ngay sau đây:

Tên đầy đủ của người nhận

Số IBAN người nhận.

Số SWIFT/BIC.

Theo nguyên tắc thì bạn chỉ cần biết được IBAN thì đã có thể thấy được thông tin toàn bộ về tài khoản nhận. Nhưng bạn cũng cần phải biết về thông tin cá nhân trước để xác nhận tính xác thực.

4.2 IBAN Number trong giao dịch từ Đức về Việt Nam

Đối với tình huống ngược lại thì một điểm đáng tiếc đó là bạn không thể dùng IBAN Number. Bởi IBAN chưa hề được đưa ra sử dụng một cách chính thức. Vì thế bạn cần:

Tài khoản người nhận

Số SWIFT / BIC của tài khoản nhận.

Thông tin bao gồm tên và địa chỉ người nhận.

Quá trình giao dịch này sẽ khá tốn chi phí vì thế bạn cần tham khảo trước chi phí giao dịch.

5. Những thông tin về IBAN của các ngân hàng tại Việt Nam

Đối với hệ thống ngân hàng hiện có của nước ta đều sở hữu một IBAN code riêng. Đây là xu hướng hiện tại của toàn bộ ngân hàng trên thế giới tạo nên sự liên kết trong hệ thống ngân hàng quốc tế.

iban
Chuyển tiền quốc tế tại các ngân hàng.

5.1 IBAN VietinBank

Vietinbank là ngân hàng đã được đi vào hoạt động vào thời điểm 1988. Trải qua khoảng thời gian phát triển dài hơn 30 năm, hiện tại ngân hàng này đã có sự phát triển lớn mạnh trong khu vực nội địa và ngoài nước. Vietinbank hiện đã có hai chi nhánh ở khu vực châu Âu cụ thể là tại Đức.

Những người sống ở Đức có thể giao dịch chuyển tiền quốc tế dễ dàng thông qua IBAN. Nhưng ở Việt Nam, IBAN chỉ được Vietinbank sử dụng phục vụ cho nhu cầu của những du học sinh tại Đức. Khi sử dụng IBAN, người nhận tiền, du học sinh có thể nhận được một cách nhanh chóng.

5.2 IBAN VietcomBank

Đối với những giao dịch bình thường của ngân hàng này chúng ta không cần phải sử dụng IBAN. Việc thực hiện các giao dịch quốc tế cũng sẽ thông qua BIC của ngân hàng là chính. Nếu những đối tác nước ngoài yêu cầu IBAN bạn cần phải sử dụng những loại dịch vụ khác như MoneyGram hay UniTeller.

5.3 IBAN Techcombank, ACB Hoặc BIDV

Những người có tài khoản tại các ngân hàng này cũng không cần phải dùng IBAN để thực hiện giao dịch quốc tế. Bạn có thể thực hiện gửi tiền trực tiếp tại những chi nhánh của ngân hàng. Khi đi chuyển tiền quốc tế bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể và nhớ mang theo hộ chiếu và chứng minh.

6. Những câu hỏi liên quan về mã IBAN

6.1 Tại sao nên sử dụng mã IBAN?

Đối với những giao dịch tại Châu Âu mã IBAN gần như là bắc buộc tại khu vực này. Dãy số định danh này đều xuất hiện tại ngân hàng trong liên minh EU. Đây là phương tiện giúp tăng độ chính xác cho giao dịch và là công cụ quản lý hiệu quả và dễ dàng.

6.2 Làm thế nào để kiểm tra được mã IBAN?

Việc kiểm tra mã ngân hàng định danh này cũng không quá khó. Bạn có thể thực hiện theo một trong những cách sau:

Số tài khoản định danh này sẽ xuất hiện trong sao kê. Ngay khi mở một mã IBAN, ngân hàng sẽ gửi thông tin tài khoản có chứa mã số này.

Mã IBAN xuất hiện trong những ứng dụng banking.

Kiểm tra IBAN tại những chi nhánh giao dịch.

6.3 BIC/SWIFT Code có dùng được tại châu Âu không?

Đối với riêng châu Âu, bạn sẽ phải thông qua IBAN nếu muốn chuyển tiền từ nước ta sang các nước trong khu vực này. Bạn cũng không nhất thiết phải có BIC/SWIFT để chuyển tiền. Thế nhưng, bạn cũng cần phải kiểm tra lại xem để chắc chắn và thuận lợi cho việc chuyển tiền.

6.4 Có lấy lại được IBAN khi mất thẻ không?

Nếu rơi vào trường hợp bị mất thẻ thì điều đầu tiên đó là bạn nên thực hiện khóa tài khoản bằng cách liên hệ ngay đến tổng đài. Điều này giúp tài khoản bạn được bảo mật tránh đi trường hợp bị mất tiền đáng tiếc. Sau đó bạn hay đến chi nhánh gần nhất và mang theo chứng minh để lấy lại IBAN.

6.5 Ghi Sai IBAN Number có gặp vấn đề gì không?

Sẽ không có rắc rối gì lớn khi sai IBAN. Bạn sẽ không thể chuyển được tiền. Bạn cần kiểm tra và nhập lại chính xác hơn để thực hiện chuyển tiền mà thôi.

7. Tổng kết

IBAN nhìn chung vô cùng tiện lợi cho quá trình giao dịch, chuyển tiền quốc tế. Trên thế giới hiện nay, đã có rất nhiều nước áp dụng mã định danh này vào hệ thống ngân hàng của mình. Trong thời gian tới, các ngân hàng có thể cung cấp mã định danh cho cá nhân để tạo nên sự thuận lợi trong việc thanh toán hay giao dịch quốc tế. Điều này sẽ tạo nên thuận lợi vì có thể dễ dàng chuyển tiền qua các thiết bị di động mà không cần phải đến chi nhánh giao dịch.

Google search engine