Bitcoin SV là gì? Có nên đầu tư vào loại tiền ảo này không?

Bitcoin cash chính là một hướng đi được xem là thành công của Bitcoin. Đây cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến những tranh cãi lớn về hướng đi ban đầu của Satoshi gốc. Dưới tình hình mâu thuẫn diễn ra, một công ty mang tên nChain đã phát hành ra Bitcoin SV với lời khẳng định đây là dạng Bitcoin nguyên bản. Chính lời tuyên bố này đã khiến cộng đồng gọi công ty này là lừa đảo. Vậy Bitcoin SV là gì? Tại sao Bitcoin SV lại có những tác động như vậy?

1. Đồng tiền điện tự Bitcoin SV là gì?

BSV hay BCHSV là ký hiệu của đồng Bitcoin SV với tên chính thức khi phát hành đó là Bitcoin Satoshi Vision. Đây được xem là một ngành thứ hai được hình thành từ Bitcoin Cash. Đồng thời, những người phát hành ra đồng Bitcoin SV cũng khẳng định với cộng đồng đây là dạng Bitcoin gốc.

bitcoin sv
Đồng tiền ảo lấy cơ sở từ Bitcoin Cash.

Có thể nói BSV được ra đời đã có một số sự điều chỉnh trong giao thức so với Bitcoin Cash. Mục tiêu của đồng Bitcoin SV khi ra đời đó là đưa đồng tiền Bitcoin tiến gần hơn đến với định hướng của Satoshi. Một trong những cải tiến lớn nhất được BSV công bố đó là mỗi block sẽ có kích thước 128MB.

Với sự cải tiến mới này sẽ khiến BSV vận hành một hard fork khi chúng không có một sự tương thính đối với hệ thống mạng lưới của Bitcoin Cash tại thời điểm này. Chính vì những điểm khác biệt này đã làm một dạng tiền ảo mới hình thành đó là đồng Bitcoin SV.

2. Quá trình hình thành của Bitcoin SV

Nếu muốn nhắc về quá trình hình thành của Bitcoin SV, hãy cùng quay về thời điểm mà Bitcoin ra đời đó là vào năm 2009. Ngay sau khi trải qua giao dịch cột mốc đầu tiên đó là sự kiện mua 2 chiếc pizza với giá 10.000 BTC. Thời điểm này đã đánh dấu những bước đi đầu tiên của đồng tiền này.

Khi Bitcoin đã đạt được một mức phát triển nhất định thì nhược điểm cũng bắt đầu lộ ra. Đó chính là những mức phí phải trả đang quá cao. Đồng thời với 1MB kích thước mỗi đồng cũng khiến Bitcoin trở nên hạn chế.

Vì những nhược điểm này mà vào năm 2017, nhóm những người phát triển đã thống nhất và đồng ý Hard Fork từ đó đồng coin mới là Bitcoin Cash hình thành. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó khi cộng đồng Bitcoin đã tiếp tục tranh cãi về mục tiêu tương lai của nó. Cuối cùng vào thời điểm 15/11/2018, một lần nữa BCH lại Hard Fork tạo nên hai hướng khác nhau đó là BSV và Bitcoin ABC.

Cuộc chiến này kéo dài và không tìm được điểm chung để kết thúc. Vì thế hệ lụy đã xảy ra đó là toàn bộ thị trường Coin đã bị ảnh hưởng lớn khi Bitcoin SV đã bốc hơi 2.5 triệu đô la trong khi Bitcoin ABC cũng đã mất đi 3.5 triệu đô la. Tại thời điểm này cả hai bên đã phải dừng cuộc mâu thuẫn này vì những tổn thất phải gánh chịu.

3. Mục tiêu phát triển của Bitcoin SV

bitcoin sv
Định hướng phát triển của Bitcoin SV

Khi được thành lập, những nhà phát triển đã lấy mục tiêu của Satoshi làm hướng đi chính cho đồng Bitcoin SV. Cụ thể, đồng BSV sẽ phát triển và khôi phục lại những giao thức và tính tăng vốn có của Bitcoin và biến BSV thành những khối có dụng lượng không giới hạn.

Ngoài những mục tiêu của người sáng lập ra Bitcoin thì BSV còn hướng đến việc:

Nhân rộng

Nâng cao khả năng bảo mật.

Nâng cấp khả năng thanh toán.

4. Thông tin về nhóm nhà phát triển của Bitcoin SV

Craig Wright là cái tên đứng đầu của Bitcoin SV, ông tự nhận là người sáng lập ra Bitcoin và một trong những người đã sử dụng Bitcoin đầu tiên. Dự án này ban đầu được lên kế hoạch và tài trợ bởi đơn vị là CoinGeek Mining đây là một tổ chức khai thác tiền ảo tại Antiguan.

Daniel Connolly chính là người phát triển. Ông đến nChain làm việc sau khi trải qua thời gian dài hoạt động IT tại những vị trí cao tại các tổ chức lớn trên thế giới.

Giám đốc kỹ thuật của dự án là Steve Shadder chịu trách nhiệm kết nối với những người tài trợ và các đối tượng trong ngành. Shadder cũng là một trong những người sáng lập ra các phương tiện khai thác nguồn mở và  có rất nhiều những cống hiến cho BitcoinJ.

Ngoài ra, còn có những đối tác bên dưới đó là 5 nhà phát triển C++. Và những đối tác khác ở bên ngoài cũng về mảng phát triển C++.

5. Những thay đổi của Bitcoin SV

Bitcoin SV được xem là sự cải tiến của Bitcoin Cash khi có sự cải tiến lớn về mặt kích thước mỗi khối từ 32MB tăng lên mức 128MB từ đó tạo điều kiện tốt hơn đảm bảo sự ổn định và là cơ sở để nâng cấp và mở rộng thêm về mặt quy mô.

Ngoài ra, BSV cũng đang phát triển và cải tiến để dần đi đúng hơn đến mục đích chính của Satoshi đó là phát triển để biến thành một đơn vị thanh toán có độ bảo mật tốt và mức chi phí giao dịch thấp nhất trên thị trường.

6. Những tác động đến giá của Bitcoin SV

bitcoin sv
Những yếu tố làm ảnh hưởng đến giá BSV

Yếu tố tác động lớn nhất đến giá cả của BSV hay cả thị trường coin nói chung đó là giá của Bitcoin. Điều này dễ dàng nhận thấy khi giá Bitcoin sụt giảm kéo theo sự suy giảm của những đồng coin khác. Những vụ tấn công vào dữ liệu của hacker hay sàn giao dịch có vấn đề, mất dữ liệu cũng sẽ có tác động tiêu cực đến giá trị của đồng Bitcoin SV.

7. Nơi lưu trữ Bitcoin SV

BSV hiện tại chưa phát triển những hình thức ví điện tử nào. Thế nhưng, chúng ta có thể sử dụng ví điện tử của những bên phát hành khác có thể lưu trữ được BSV. Bạn cũng có thể sử dụng những loại ví như Ledger Nano S, MyEthereumWallet, ví Blockchain. Ngoài ra những nền tảng như Bitpie, Atomic Wallet, Coinomi cũng có thể tạo được ví để lưu trữ.

Nếu bạn có lượng giao dịch phát sinh nhiều và liên tục bạn cũng có thể lưu trữ lại đồng tiền nay tại những sàn giao dịch uy tín như Houbi, Bittrex, Binance… Nếu bạn không phải kiểu đầu tư lướt sóng thì những loại vi rút về sẽ là một lựa chọn phù hợp nhất.

8. Đầu tư vào Bitcoin SV có phù hợp hay không?

Mặc dù chỉ mới xuất hiện cách đây không lâu nhưng kế hoạch phát triển và định hướng của Bitcoin SV là rất rõ ràng đó là hướng đi gốc của Satoshi. Không những tế, nhóm người quản lý còn là những cái tên giỏi và có tên tuổi trong lĩnh vực.

Thế nhưng việc đầu tư cần phải xem xét đến rủi ro và khả năng sinh lợi của nó. Không phải đồng tiền ảo nào có kế hoạch và định hướng rõ cũng sẽ mang lại hiệu quả khi đầu tư vì nó còn phụ thuộc nhiều vào khả năng thành công của đồng tiền.

Chính vì thế để sáng suốt trong quá trình đầu tư cần nghiên cứu liên tục từ nhiều nguồn thông tin và luôn cân nhắc khi nghe được lời mời gọi hay những lời giới thiệu hấp dẫn từ các môi giới hay nhà đầu tư khác. Và cuối cùng không nên đầu tư hết số vốn của mình vào một danh mục.

9. Tổng kết

Bitcoin SV là một hướng đi dựa vào cơ sở của Bitcoin Cash. Từ khi thành lập đồng tiền này đã tạo ra những tranh cãi rất nhiều trong cộng đồng tiền ảo trên thế giới. Tuy nhiên, giá trị của BSV ở thời điểm hiện tại rất thu hút nhà đầu tư tham gia vào đồng tiền này. Chính vì thế khi đầu tư, giao dịch BSV chúng ta cần cân nhắc thật kỹ về rủi ro và khả năng sinh lời một cách cẩn thận nhất.

Google search engine