Mutual funds là gì? Có nên tham gia đầu tư vào quỹ tương hỗ

Đối với những người thường xuyên đầu tư trên thị trường tài chính thì quỹ tương hỗ(Mutual Funds) không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, nếu xét chi tiết hơn về bản chất và cách thức hoạt động của Mutual Funds thì không hẳn ai cũng hiểu rõ được nó. Đặc biệt những hình thức Mutual Funds ngày càng được mở rộng hơn không chỉ trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán và thị trường tiền ảo cũng đã xuất hiện Mutual Funds.

1. Mutual Fund là gì?

Trong thị trường Việt Nam, Mutual Funds được nhắc đến với tên gọi là quỹ tương hỗ. Đây là một loại hình đầu tư được hình thành từ nhiều khoảng đầu tư khác nhau tạo nên một quỹ lớn. Mutual Funds sẽ đại diện để giao dịch các loại tài sản trên thị trường để thu về lợi nhuận.

Mutual funds
Đầu tư vào quỹ tương hỗ.

Những loại Mutual Funds sẽ được thành lập và huy động vốn, đầu tư dưới sự giám sát của những chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Các chuyên gia này sẽ thực hiện việc đầu tư dựa trên những danh mục với kỳ vọng thu lại được lợi nhuận. Một danh mục đầu tư của quỹ tương hỗ sẽ được đưa ra để phù hợp với kế hoạch đầu tư.

Nhà đầu tư không thể can thiệp vào quá trình quyết định của Mutual Funds. Chính vì thế họ cần tìm hiểu về hình thức đầu tư của các quỹ này liệu có mang lại kết quả tốt hay không. Bằng cách căn cứ vào quá trình quản lý của quỹ là chủ động hay thụ động:

Mutual Funds chủ động sẽ được điều hành bởi một nhóm, các nhân những chuyên gia có kinh nghiệm phân tích những danh mục đầu tư với khả năng đầu tư vượt qua được mức tiêu chuẩn của quỹ.

Mutual Funds thụ động chỉ thông qua quá trình theo dõi các chỉ số và biến động trên thị trường và không hề có nghiên cứu hay các phân tích đầu tư nào.

2. Mutual Funds hoạt động như thế nào trên thị trường?

Mutual Funds tồn tại và hoạt động dựa trên những quy định của pháp luật và được các cơ quản nhà nước quản lý. Quá trình đầu tư sẽ được biết định bởi những người quản lý và cố vấn. Việc đưa ra những danh mục và quyết định đầu tư sẽ dựa trên nhiều yếu tố để cân nhắc và trải qua quá trình phân tích.

Mutual funds
Cách hoạt động của quỹ đầu tư này.

Những chuyên gia đầu tư thông thường sẽ được thuê về và chịu trách nhiệm pháp lý cho những quyết định đầu tư. Chính vì thế, những người này phải đảm bảo mang lại được những lợi cho các cổ đông đã bỏ vốn để đầu tư. Nhưng trong nhiều trường hợp, người quản lý danh mục đầu tư cũng chính là người sở hữu của Mutual Funds.

Mutual Funds thông thường hoạt động không có quá nhiều thành viên. Người quản lý các Mutual Funds có thể sử dụng một vài các cố vấn để phân tích thị trường bằng cách thuê. Ngoài ra Mutual Funds cũng cần có một người kế toán để thực hiện thống kê giá trị tài sản và tính toán giá trị mỗi khi giá cổ phiếu giao động.

3. Những loại hình Mutual Funds trên thị trường

3.1 Mutual Funds cố định

Còn có tên gọi là fixed income, đây là quỹ đầu tư thường sẽ tập trung vào những loại tài sản và danh mục được chi trả lãi cố định. Những khoảng đầu tư này thường sẽ tập trung chủ yếu vào trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp, những loại giấy nợ.

3.2 Mutual Funds chỉ số

Còn được gọi là index funds với đặc điểm đó là những người quản lý sẽ thực hiện việc mua những loại hình cổ phiếu trên thị trường. Nhìn chung quá trình đầu tư cũng khá đơn giản khi họ không cần phải phân tích thị trường hay thuê cố vấn để nghiên cứu. Vì vậy các loại chi phí phải bỏ cũng không tốn quá nhiều nhờ vậy là lợi nhuận sẽ tăng lên khi đầu tư hiệu quả. Những Mutual Funds này được rất nhiều người chú ý vì các chi phí vận hành trong quá trình đầu tư.

Ngoài ra chúng ta cũng có thể đề cập đến một số những Mutual Funds ít phổ biến khác như balanced fund, equity funds, money market funds, sector funds… Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của thị trường tiền điện tử. Những quỹ tương hỗ tiền ảo cũng đã ra đời tạo thêm nhiều kênh đầu tư cho các nguồn vốn trên thị trường. Từ đó giúp người đầu tư dễ dàng tiếp cận hơn.

4. Đầu tư vào Mutual Funds có ưu, nhược điểm gì?

Có rất nhiều phong cách đầu tư phụ thuộc vào những quỹ tương hỗ có mục đích như thế nào. Những hình thức đầu tư hiện nay rất đa dạng và có thể kể đến như đầu tư dài hạn, ngắn hạn, dựa trên giá trị hay dựa trên sự tăng trưởng… mỗi hình thức đầu tư sẽ có điểm mạnh, và bất lợi riêng, không một lĩnh vực đầu tư nào là hoàn hảo. Vì thế:

Mutual funds
Những lợi thế khi đầu tư vào quỹ tương hỗ.

4.1 Ưu điểm

Mutual funds mang đến một sự đa dạng hóa trong khả năng đầu tư. Những quỹ tương hỗ này thường sẽ tập trung vào một lĩnh vực hoặc khu vực đầu tư nào đó và giúp các nhà đầu tư có để đa dạng danh mục của mình. Bằng cách tập trung vào một số ngành như dược phẩm, công nghệ… danh mục của các khoảng đầu tư sẽ trở nên đa dạng hơn. Yếu tố thứ hai đó là quỹ sẽ tập trung vào một loạt các cổ phiếu khác nhau thay vì tập trung vào từng loại riêng biệt.

Có thể chủ động trong việc lựa chọn các hình thức quản lý thụ động hay chủ động. Có những người đầu tư thích các quá trình nghiên cứu và phân tích để đầu tư. Nhưng một số lại không muốn mất chi phí trong quá trình quản lý nên đã lựa chọn đầu tư thụ động.

Quá trình đầu tư có thể thực hiện sử dụng lãi kép để tái đầu tư. Các khoản lợi ban đầu sẽ được sử dụng để mua và đầu tư thêm các danh mục đã có trong quỹ. Trong dài hạn việc làm này sẽ góp phần tạo ra lợi nhuận kép bởi quy mô của quỹ này càng được mở rộng hơn.

4.2 Nhược điểm

Một vài những điểm còn thiếu sót của quỹ tương hỗ trong quá trình đầu tư đó là:

Chi phí quản lý còn khá cao đối với những quỹ được hoạt động một cách chủ động. Một số người thích một cách quản lý rõ ràng và chuyên nghiệp với quá trình đưa ra phân tích và nghiên cứu. Vì thế quỹ sẽ mất một khoảng chi phí và nó có thể làm giảm đi một vài phần lợi nhuận nếu quỹ hoạt động trong một khoảng thời gian dài.

Việc tham gia vào quỹ sẽ khiến bạn không hề nắm trong tay bất kì loại cổ phiếu hay tài sản nào. Chính vì thế bạn hầu như không có quyền tác động hay sở hữu các loại cổ phiếu mà quỹ đã mua. Ngoài người quản lý ra thì bạn không thể đưa ra biểu quyết hay tác động đối với quá trình đầu tư.

Cái gì có quá nhiều cũng không hẳn là tốt và đối với đầu tư cũng đúng như vậy. Việc tiếp cận với nhiều loại quỹ khác nhau có thể mang lại sự đa dạng trong đầu tư. Nhưng đối với những người chưa nắm rõ thị trường thì sẽ gây ra sự quá tải về thông tin cũng như các đối tượng cần giám sát. Việc phân tích, đọc dữ liệu… của một danh mục đầu tư của quỹ không hề dễ dàng và nó mất khá nhiều thời gian. Vậy nhiều quỹ cùng một lúc cũng chưa chắc là điều tốt.

5. Tổng kết

Mutual funds nhìn chung là một hình thức đầu tư không đòi hỏi quá nhiều kiến thức về phân tích hoạt động kinh doanh hay tài chính trên thị trường. Việc nhà đầu tư cần làm đó là tìm hiểu thông tin về quỹ cũng như đối tượng quản lý và mục tiêu hoạt động. Quỹ tương hỗ với đặc điểm đó là sự đa dạng trong đầu tư, vì thế mà nó thu hút được sự chú ý của thị trường.

Google search engine