Giao dịch không hưởng quyền là gì? Những thông tin cần biết

Trong đầu tư chứng khoán, ngày giao dịch không hưởng quyền là một trong những mốc thời gian đặc biệt quan trọng, Tại thời điểm này, nhà đầu tư chính thức đứng vào hàng ngũ cổ đông của công ty, nhưng hoàn toàn không nhận được bất kỳ quyền gì từ số cổ phần mình đang nắm giữ. Để hiểu chính xác về ngày giao dịch không được hưởng quyền, hãy theo dõi bài viết sau đây của Top Trading Forex!

1. Khái niệm

Giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ) là khoảng thời gian giao dịch mà nhà đầu tư không được nhận bất kỳ quyền lợi nào từ số cổ phần mình đang nắm giữ như: quyền nhận cổ tức, quyền mua thêm cổ phiếu hay quyền tham gia các cuộc họp cổ đông, v.v.

Bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây để dễ hiểu hơn: Ngày 09/11/2021 (thời gian T), bạn mua 1000 cổ phiếu của công ty ABC. Ngày 10/11/2021 (thời gian T+1) là ngày giao dịch không được hưởng quyền. Và ngày 11/11/2021 (thời gian T+2) là ngày đăng ký cuối cùng.

Theo đây, bạn có thể hiểu: Nếu bạn mua cổ phiếu vào ngày T thì sau đúng thời gian T+2 mới chính thức được nhận quyền trả cổ tức. Nói cách khác, bạn buộc phải mua cổ phiếu vào ngày T để hưởng được mọi quyền.

Nắm rõ thời gian giao dịch hưởng quyền và không hưởng quyền rất quan trọng với các nhà đầu tư chứng khoán. Đặc biệt là trader yêu thích hình thức mua cổ phiếu vừa khít sau đó nhận quyền trả cổ tức.

Khái niệm về ngày giao dịch không được hưởng quyền
Khái niệm về ngày giao dịch không được hưởng quyền

2. Ý nghĩa của ngày giao dịch không hưởng quyền

Muốn trở thành master trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, bạn cần nắm chắc ngày GDKHQ. Bởi lẽ, thời điểm này thể hiện rõ các vấn đề sau đây:

  • Từ thời điểm giao dịch chính thức không được hưởng quyền, các nhà đầu tư có thể nắm chính xác ngày đăng ký cuối cùng. Điều này vô cùng quan trọng. 
  1. Giao dịch tại các sàn chứng khoán buộc nhà đầu tư phải tuân thủ thời gian biểu của công ty quản lý. Trong trường hợp bạn không biết cụ thể sàn sẽ làm việc và nghỉ lúc nào thì ngày GDKHQ sẽ giúp bạn xác định thời gian Trung tâm lưu ký chốt danh sách cổ đông.
  2. Liền trước ngày đăng ký cuối cùng sẽ là ngày quy định về giao dịch không được hưởng quyền.Ví dụ ngày giao dịch không hưởng quyền rơi vào ngày thứ 6 thì ngày đăng ký cuối cùng sẽ là ngày thứ 2 của tuần tiếp theo, do thứ 7 và Chủ nhật là ngày nghỉ của sàn chứng khoán.
  • Ngày giao dịch không được hưởng quyền thường diễn ra rất nhiều xáo trộn trong thị trường chứng khoán. Cụ thể: Tại ngày này, nhà đầu tư không được nhận quyền lợi từ số cổ phiếu sở hữu. Điều này tác động ít nhiều đến giá cổ phiếu. Nguyên nhân có thể do:
  1. Sự điều chỉnh về mảng kỹ thuật của Sở giao dịch
  2. Do bị trừ giá, chia giá
  3. Nhiều quyền tác động cùng một lúc trong thời gian ngắn
Ý nghĩa của ngày GDKHQ trong chứng khoán
Ý nghĩa của ngày GDKHQ trong chứng khoán

3. Phân biệt ngày giao dịch không được hưởng quyền

Có 3 thời điểm nhất định không được bỏ lỡ khi tham gia đầu tư mua cổ phiếu là ngày mua cổ phiếu, ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng. Trong đó, ngày GDKHQ và ngày đăng ký cuối cùng là hai thời điểm mà trader dễ bị nhầm lẫn khi giao dịch. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả đầu tư. Bạn có thể phân biệt chúng bởi những đặc điểm sau đây:

  • Ngày giao dịch không được hưởng quyền: Nhà đầu tư chứng khoán sẽ không được nhận bất kỳ quyền lợi nào từ số cổ phiếu mà mình đã mua từ trước đó. Mục đích của ngày này là chốt danh sách những cổ đông đang nắm cổ phiếu của công ty mua vào. Thời gian GDKHQ là liền kề sau ngày xác định mua cổ phiếu.
  • Ngày đăng ký cuối cùng: Có thể hiểu đây chính là thời điểm mà công ty niêm yết sẽ có được danh sách chính thức về những cổ đông đã mua cổ phiếu trước đó. Đồng thời, công ty sẽ tái lập quyền sở hữu cổ phiếu cho cổ đông. Các nhà đầu tư có thể dựa vào ngày đăng ký cuối cùng để xác định cổ đông chính thức bằng cách: Những ai đã thực hiện mua cổ phiếu trước GDKHQ sẽ được “chốt” trong danh sách hưởng quyền. Còn lại, các nhà đầu tư sở hữu khối lượng cổ phiếu trong và sau ngày GDKHQ sẽ không được phép hưởng quyền.

4. Hướng dẫn xác định ngày giao dịch không hưởng quyền

Nếu Trung tâm lưu ký chứng khoán là nơi phát đi thông báo về ngày đăng ký cuối cùng thì Sở giao dịch chính là “đầu não” điều khiển và thông tin đến các nhà đầu tư về ngày GDKHQ.

Tuy nhiên, Sở giao dịch chứng khoán lại chưa cập nhật tính năng tra cứu thông tin về ngày giao dịch này. Trong khi đó, Trung tâm lưu ký chứng khoán lại làm rất tốt việc tìm kiếm ngày đăng ký cuối cùng.

Trước tình hình này, bạn buộc phải xác định ngày giao dịch không được hưởng quyền theo hình thức “bắc cầu” từ ngày đăng ký cuối cùng – lùi 1 ngày mà thôi. Hy vọng trong tương lai gần, Sở giao dịch chứng khoán sẽ tích hợp công năng thông báo ngày GDKHQ đến tất cả các nhà đầu tư.

Xác định ngày GDKHQ từ ngày đăng ký cuối cùng
Xác định ngày GDKHQ từ ngày đăng ký cuối cùng

5. Tiến trình thực hiện quyền của nhà đầu tư chứng khoán

Tóm tắt quá trình từ lúc mua vào chứng khoán đến khi nhận cổ tức của các nhà đầu tư được hiểu như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn sàn chứng khoán, công ty muốn mua cổ phiếu
  • Bước 2: Xác định mua vào một khối lượng chứng khoán nhất định
  • Bước 3: Công ty sẽ niêm yết hồ sơ và gửi đến Trung tâm lưu ký chứng khoán. Nội dung là đề xuất thực hiện một số quyền liên quan như: quyền được trả cổ tức về tiền mặt hoặc cổ phiếu. Việc duyệt hồ sơ này sẽ do phòng kiểm đăng ký của Trung tâm lưu ký chứng khoán thực hiện
  • Bước 4: Trung tâm lưu ký công bố danh sách cổ đông. Lưu ý: Danh sách này sẽ được gửi cho Sở chứng khoán, công ty niêm yết và đăng tại trang web của Trung tâm lưu ký.
  • Bước 6: Cùng trong khoảng thời gian danh sách cổ đông được công khai minh bạch, Sở giao dịch sẽ thông báo về thời gian chính thức diễn ra chốt danh sách cổ đông và ngày giao dịch không được hưởng quyền. Bạn có thể click vào website chính thức của Sở giao dịch chứng khoán để tra cứu thông tin cụ thể.

6. Một số lưu ý khác

  • Thời gian quy định của ngày giao dịch không được hưởng quyền và ngày giao dịch đăng ký sẽ không tính những ngày nghỉ cuối tuần và nghỉ lễ, Tết, v.v. Các nhà đầu tư nên lưu ý tính ngày thanh toán sao cho hợp lý.
  • Cổ phiếu được mua – bán tại hai ngày giao dịch không được hưởng quyền và giao dịch cuối cùng có số lượng rất lớn. Do đó, Trung tâm lưu ký chứng khoán và Sở giao dịch buộc phải xác định số lượng cổ đông hiện có.
  • Trong ngày giao dịch không được hưởng quyền, giá cổ phiếu có biên độ biến động mạnh. Cụ thể sẽ giảm một lượng xấp xỉ bằng phần cổ phiếu được chia.
  • Thực tế, chưa có quy định chính thức nào về khung thời gian nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu để được nhận cổ tức. Nghĩa là, miễn nhà đầu tư có tên trong danh sách cổ đông do Trung tâm lưu ký ban hành, bạn sẽ nhận được các quyền lợi tương đương.

7. Lời kết

Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Do đó, các nhà đầu tư có thể dựa vào thời điểm công bố ngày đăng ký cuối cùng để xác định ngày GDKHQ, và ngược lại.

Google search engine