Sàn CK Hà Nội và lưu ý khi giao dịch tại các sàn CK Hà Nội

Một trong những điều cần thiết khi đầu tư chứng khoán là lựa chọn sàn giao dịch. Mỗi sàn giao dịch tại Việt Nam đều có những dịch vụ và tính năng khác biệt và sàn CK Hà Nội là một trong 3 sàn lớn và quan trọng nhất. Cùng tìm hiểu xem sàn CK Hà Nội là gì và sàn chứng khoán trực tuyến Hà Nội vận hành như thế nào trong bài viết bên dưới nhé. 

1. Sàn CK Hà Nội là gì?

Sàn CK Hà Nội bao gồm những sàn giao dịch chứng khoán có trụ sở tại Hà Nội và thuộc sự quản lý trực tiếp của sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Sàn CK Hà Nội là trung gian cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính và cho phép mua đi bán lại kiếm lời.

Mục tiêu hoạt động của sàn chứng khoán chủ yếu là vận hành thị trường chứng khoán hoạt động công bằng và minh bạch đồng thời thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng, nền tảng giao dịch và các sản phẩm dịch vụ giúp trải nghiệm của nhà đầu tư trở nên tốt hơn.

Sàn CK Hà Nội
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội

2. Chức năng 

Hiện nay sàn CK Hà Nội có chức năng điều hành và kiểm soát thị trường chứng khoán giúp nó hoạt động hiệu quả và ổn định, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và các công ty niêm yết trên sàn. Các chức năng cụ thể của sàn CK Hà Nội: 

  • Kênh huy động vốn thông qua hoạt động phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Trong đó quá trình mua đi bán lại cổ phiếu lại giúp doanh nghiệp có thêm vốn phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất. Tiền nhàn rỗi trong xã hội được huy động để thúc đẩy kinh tế phát triển và sau đó lại đem lại lợi nhuận cho cổ đông.
  • Đem đến cơ hội đầu tư: so với lãi suất thấp từ tiền gửi tiết kiệm, khả năng sinh lời chậm của vàng hay mức vốn lớn của bất động sản thì việc đầu tư vào mua bán, giao dịch chứng khoán sẽ đem lại cơ hội sinh lời lớn hơn cho nhà đầu tư, là kênh giao dịch tạo ra thu nhập thu động rất hiệu quả.
  • Sàn chứng khoán là kênh phân phối lại cổ phần: Vì tính chất mua đi bán lại của chứng khoán, tỷ lệ phần trăm nắm giữ cổ phiếu của cổ đông biến động theo hoạt động mua bán trên sàn chứng khoán;
  • Là chỉ báo cho sự phát triển của nền kinh tế: hoạt động tăng giảm giá cổ phiếu sẽ phản ánh một phần hiệu quả của các hoạt động sản xuất, kinh doanh và hiệu quả của các chính sách vĩ mô được áp dụng vào nền kinh tế;

3. Sàn HNX là gì?

Sàn CK Hà Nội trong đó cụ thể là Sàn HNX là nơi các công ty đại bộ phận có trụ sở ở Hà Nội đủ điều kiện được niêm yết và giao dịch trên sàn phát hành cổ phiếu, trái phiếu và được nhà đầu tư mua bán trao đổi. Sàn HNX là thị trường chứng khoán thứ cấp được Sở GDCK Hà Nội kiểm soát và điều hành dưới hình thức một công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu nhà nước. 

Hiện tại, sàn HNX còn cung cấp nền tảng và phương tiện giao dịch trực tuyến cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là một trong 2 sàn chứng khoán trực tiếp Hà Nội lớn nhất hiện nay. 

Sàn HNX là sàn uy tín nhất với số lượng các công ty chứng khoán thành viên nhiều, bên cạnh đó, các giao dịch thỏa thuận cổ phiếu ở đây không quy định đơn vị giao dịch. 

4. Các sàn chứng khoán trực tuyến Hà Nội khác

Ngoài sàn HNX thuộc sở giao dịch chứng khoán Hà Nội thì còn có các sàn chứng khoán ở Hà Nội khác được thành lập bởi các công ty và hoạt động như là môi giới để nhà đầu tư cá nhân và tổ chức có thể tiếp cận để mua bán giao dịch một cách dễ dàng hơn nhiều. 

Sàn chứng khoán Upcom

Upcom là sàn giao dịch tập trung của các công ty đại chúng chưa được niêm yết và được sở giao dịch chứng khoán hà nội tổ chức kiểm soát hoạt động. Upcom ra đời dựa trên cơ chế linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn từ xã hội và tăng cơ hội sinh lời cho nhà đầu tư. 

Sàn Upcom cũng được xây dựng cơ sở pháp lý và cách thức hoạt động đầy đủ và rõ ràng như HOSE và HNX. 

Các công ty tham gia Upcom phải đáp ứng một số điều kiện về giấy tờ và sau đó sẽ phải đăng đăng ký lưu ký tại trung tâm lưu ký. Các chứng khoán phát hành bởi doanh nghiệp thuộc sàn Upcom sẽ là chứng khoán của các công ty không được niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán. 

Sàn giao dịch VPS

Xét về quy mô và tốc độ phát triển thì sàn VPS có thể được đánh giá là top đầu hiện nay. Đây là sàn nổi tiếng với những tính năng hỗ trợ người dùng đa dạng và tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ broker đông đảo cùng hình thức PR, quảng cáo rất rầm rộ. Lượng khách hàng và khối lượng giao dịch tại VPS hiện nay có thể cạnh tranh trực tiếp với những sàn chứng khoán khác như SSI, VND, HSC. Đặc điểm nổi bật của sàn chứng khoán VPS là:

  • Giao dịch tại sàn giao dịch hoặc thông qua điện thoại, fax, internet, môi giới và lưu ký chứng khoán;
  • Sàn chứng khoán trực tuyến Hà Nội VPS còn cho phép ứng trước tiền bán với mức phí rất cạnh tranh, mua bán lô chứng khoán lẻ, các lệnh điều kiện.
Sàn CK Hà Nội
Công ty chứng khoán VPS

Sàn chứng khoán BSC

Đây là sàn giao dịch của công ty chứng khoán của ngân hàng BIDV và là một trong những sàn chứng khoán đầu tiên dưới do ngân hàng mở và quản lý. Sàn chứng khoán BSC có độ uy tín cao, an toàn đặc biệt hỗ trợ mạnh cho nhà đầu tư có nhu cầu vay tiền với lãi suất hấp dẫn. Đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ rất tốt cho người dùng.

Sàn giao dịch SHS

Sàn SHS dưới sự quản lý của CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội là một trong những sàn CK Hà Nội đem đến nhiều dịch vụ tiện ích hỗ trợ giao dịch cho nhà đầu tư và là đơn vị uy tín và có lượng khách hàng rất lớn. 

Sàn SHS là đơn vị tiên phong áp dụng nền tảng giao dịch online SHPro giúp SHS trở thành sàn chứng khoán trực tuyến Hà Nội cho phép người dùng giao dịch online. 

Sàn chứng khoán VnDirect

Đứng sau Sàn VnDirect là tập đoàn đầu tư tài chính IPA VnDirect cũng là công ty chứng khoán bán lẻ lớn nhất và đông người dùng nhất hiện nay. Khi giao dịch tại VnDirect, nhà đầu tư có thể nhận được những ưu đãi về phí giao dịch thấp nhất, nền tảng hỗ trợ hiện đại nhất và đội ngũ broker chuyên nghiệp nhất hiện nay.

5. Lưu ý khi giao dịch tại Sàn CK Hà Nội

Dưới đây là một số lưu ý khi giao dịch tại sàn CK Hà Nội. 

Sàn chứng khoán Hà Nội niêm yết công ty nào?

Rất nhiều bạn thắc mắc Sàn chứng khoán Hà Nội hôm nay có những mã nào? Làm sao biết điều kiện niêm yết trên sàn? Thực ra, các công ty chứng khoán niêm yết trên sàn CK Hà Nội (HNX) sẽ cần tuân thủ một số yêu cầu như vốn điều lệ 30 tỷ đồng, không có lỗ quá hạn 1 năm là đủ điều kiện niêm yết. 

Sàn HNX cũng không yêu cầu thông tin chi tiết chứng minh về các khoản nợ với ban giám đốc, cổ đông… Hiện nay sàn HNX có đến 341 công ty, doanh nghiệp được niêm yết và thực hiện mua bán giao dịch cổ phiếu.  

Sàn CK Hà Nội
Niêm yết tại sàn HNX

Thời gian giao dịch 

Sàn HNX có quy định về thời gian hoạt động và giao dịch. Nhà đầu tư cần lưu ý khung giờ mở cửa và đóng cửa để giao dịch nhanh chóng. Cụ thể:

  • Phiên sáng: 9 giờ sáng đến 11 giờ 30; lệnh liên tục và thỏa thuận
  • Phiên chiều: 13 giờ đến 15 giờ; lệnh liên tục và thỏa thuận đến 14h30, lệnh định kỳ ATC và thỏa thuận từ 14h30-14h45, lệnh thỏa thuận 14h45 đến 15h00;
  • Nghỉ trưa giữa 2 phiên: 11 giờ 30 đến 13 giờ.
  • Hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 và nghỉ theo lịch nhà nước.

Đơn vị giao dịch

Sàn chứng khoán HNX quy định cụ thể đơn vị giao dịch cổ phiếu cụ thể:

  • Giao dịch lô chẵn tối thiểu 100 cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ;
  • Giao dịch thỏa thuận tối thiểu từ 5000 cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ trở lên;
  • Giao dịch lô lẻ từ 1-99 cổ phiếu.

Phương thức khớp lệnh

Phương thức khớp lệnh sàn chứng khoán này bao gồm:

  • Khớp lệnh liên tục;
  • Khớp lệnh định kỳ;
  • Khớp lệnh thỏa thuận.

Nguyên tắc khớp lệnh

Nguyên tắc khớp lệnh dựa trên 2 yếu tố:

  • Ưu tiên về giá: Lệnh mua với giá cao và bán với giá thấp hơn được ưu tiên thực hiện trước;
  • Ưu tiên về thời gian: Các lệnh mua hoặc bán ngang bằng giá thì lệnh nào đẩy lên trước sẽ được ưu tiên trước.

6. Tổng kết

Bài viết đã giải đáp đầy đủ những thắc mắc về Sàn CK Hà Nội là gì? Sàn chứng khoán Hà Nội hôm nay có những công ty nào và Sàn chứng khoán trực tuyến Hà Nội hoạt động ra sao. Nhìn chung, quy mô hoạt động và chất lượng của các sàn chứng khoán Hà Nội rất tốt, tuy nhiên nhà đầu tư cần xác định mục đích giao dịch để lựa chọn đúng đắn sàn giao dịch và tìm kiếm lời từ một sàn giao dịch uy tín và chất lượng dịch vụ tốt. 

Google search engine