Cập nhật thời gian giao dịch sàn HOSE chính xác nhất

Thời gian giao dịch sàn HOSE là thông tin quan trọng được nhiều nhà đầu tư quan nhất. Tại mỗi thời điểm giao dịch khác nhau, khối lượng giao dịch tại sàn khác nhau. Đây cũng là thời điểm đòi hỏi nhà đầu tư cần tỉnh táo để hành động. Trong bài viết này, Top Trading Forex sẽ giới thiệu đến trader khung thời gian giao dịch tại sàn HOSE chính xác nhất. Đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng này nhé!

1. Xác định khung thời gian giao dịch tại sàn HOSE đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Khung thời gian giao dịch sàn HOSE về cơ bản giống với các sàn giao dịch chứng khoán khác. Dựa trên nghiên cứu hành vi, thói quen, thời gian biểu của người Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra những quy định về thời gian giao dịch cụ thể. Việc này có vai trò đặc biệt quan trọng.

  • Xác định thời gian giao dịch của sàn HOSE giúp nhà đầu tư chủ động trong quá trình giao dịch: Bạn không thể ngồi cả ngày tại sàn giao dịch để theo dõi biến động thị trường và chờ cơ hội đầu tư. Hơn nữa, để mang lại kết quả đầu tư cao nhất, bạn phải có thời gian nghiên cứu, phân tích số liệu. Do đó, nhà đầu tư hãy “nằm lòng” giờ giao dịch của sàn, lựa chọn khung giờ vào lệnh/thoát lệnh thích hợp.
  • Dễ dàng lập kế hoạch đầu tư khoa học: Sau khi đã xác định được khung giờ “vàng” giao dịch tại sàn HOSE, bạn sẽ dễ dàng lên khung thời gian biểu giao dịch theo ngày, theo tuần, thậm chí là theo tháng và theo năm. Đầu tư cổ phiếu đòi hỏi sự kiên nhẫn,và lập thời gian biểu giao dịch là việc làm vô cùng cần thiết.
  • Phân tích kỹ thuật chính xác hơn: Kết hợp các công cụ phân tích kỹ thuật và thời điểm giao dịch cho nhà đầu tư góc nhìn sâu – rộng hơn về biến động thị trường giá và xu hướng trong tương lai.
  • Giao dịch hiệu quả hơn: Mỗi phương thức giao dịch như: khớp lệnh liên tục, khớp lệnh định kỳ, giao dịch thỏa thuận, v.v đều gắn liền với một thời gian mặc định. Nhà đầu tư sẽ vào lệnh/thoát lệnh chính xác khi biết khai thác triệt để thời gian giao dịch.
  • Ngoài đóng vai trò đặc biệt quan trọng với nhà đầu tư, giờ giao dịch sàn HOSE được quy định chặt chẽ giúp công ty chứng khoán hoạt động có quy củ, khoa học, tạo nề nếp giao dịch thống nhất với nhà đầu tư sàn HOSE nói riêng và các sàn HNX và sàn UPCOM nói chung.
Cần nắm chính xác thời gian giao dịch sàn HOSE
Cần nắm chính xác thời gian giao dịch sàn HOSE

2. Cập nhật thời gian giao dịch sàn HOSE mới nhất, chính xác nhất

HOSE hiện đang là sàn giao dịch chứng khoán có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Sàn HOSE chịu sự quản lý của Sở giao dịch chứng khoán HCM. HOSE có thời gian hoạt động tương tự sàn HNX và UPCOM. Cụ thể:

  • Thời gian hoạt động trong năm dao động từ 250 ngày (5 ngày/tuần từ thứ 2 đến thứ 6)
  • Thời gian nghỉ trong năm: Thứ 7 và Chủ nhật, các ngày nghỉ do Bộ lao động quy định
  • Thời gian hoạt động trong ngày: Mở cửa vào lúc 9h sáng và kết thúc phiên cuối cùng vào 15h cùng ngày.

2.1 Khung thời gian áp dụng khớp lệnh định kỳ

Dựa trên mức độ khớp lệnh mua/bán tại 1 thời điểm xác định, ta có khớp lệnh định kỳ. Để xác định giá khớp lệnh định kỳ dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản sau:

  • Nguyên tắc về giá: Khi nhà đầu tư đặt lệnh mua/bán, lệnh này sẽ được lưu lại và chờ đến khi khối lượng giao dịch đạt điểm cực đại mới hoàn tất.
  • Nguyên tắc về thời gian: Nếu các mức giá đã thỏa mãn nguyên tắc kể trên thì mức giá nào sát với giá ở lần khớp lệnh gần nhất sẽ ưu tiên được chọn.

2.1.1 Khung giờ khớp lệnh ATO

  • Đây là lệnh giao dịch ngay tại thời điểm sàn bắt đầu mở cửa, được ưu tiên trước lệnh LO (lệnh mua/bán cổ phiếu tại mức giá tốt hơn hoặc đã được xác định)
  • Thời gian giao dịch: Bắt đầu từ 9h và kết thúc vào lúc 9h15 cùng ngày.

2.1.2 Khung giờ khớp lệnh ATC

  • Đây là lệnh giao dịch đối lập với lệnh ATO, tức là lệnh mua/bán cổ phiếu ngay tại mức giá đóng cửa và được ưu tiên trước lệnh LO.
  • Thời gian giao dịch: Bắt đầu từ lúc 14h30 và kết thúc vào lúc 14h45 cùng ngày

2.2 Khung thời gian áp dụng khớp lệnh liên tục

Khớp lệnh liên tục là phương thức giao dịch được thiết lập dựa trên mối quan hệ giữa lệnh mua và lệnh bán cổ phiếu tại thời điểm nhập giá vào hệ thống.

Lệnh áp dụng bao gồm: Lệnh LO và MP

Thời gian giao dịch:

  • Phiên thứ nhất vào buổi sáng sẽ bắt đầu lúc 9h15 và kết thúc vào lúc 11h30 cùng ngày.
  • Phiên thứ 2 vào buổi chiều sẽ bắt đầu vào lúc 13h và kết thúc vào lúc 14h30 cùng ngày.

2.3 Khung thời gian áp dụng khớp lệnh thỏa thuận

Đây là phương thức giao dịch mà các thành viên tự thỏa thuận với nhau về các điều khoản giao dịch. 

Lệnh áp dụng: Lệnh thỏa thuận

Thời gian giao dịch: 

  • Phiên 1: Bắt đầu từ lúc 9h và kết thúc vào lúc11h30 cùng ngày.
  • Phiên 2: Bắt đầu từ lúc 13h và kết thúc vào lúc 15h cùng ngày.

2.4 Thời gian nghỉ giữa phiên

Cũng như sàn HNX và sàn UPCOM thì HOSE cũng có thời gian nghỉ giữa phiên, đó là từ 11h30 đến 13h. Trong thời gian này, sàn không tổ chức giao dịch. Mọi thắc mắc về vấn đề giao dịch không được giải quyết.

Thời gian thanh toán giao dịch sàn HOSE
Thời gian thanh toán giao dịch sàn HOSE

3. Sàn HOSE quy định thời gian thanh toán ra sao?

Bạn nên biết 3 thời điểm mà sàn HOSE phân bổ để dễ dàng hơn trong việc thanh toán

  • Ngay khi hệ thống xác nhận giao dịch đã thành công (Ký hiệu T+0).
  • Sau thời điểm giao dịch thành công 1 ngày (Ký hiệu là T+1).
  • Sau thời điểm giao dịch thành công 2 ngày (Ký hiệu là T+3).

Lưu ý: Thời gian thanh toán giao dịch không tính thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ Lễ, Tết theo quy định của Bộ lao động quy định.

Thời gian thanh toán giao dịch sàn HOSE
Thời gian thanh toán giao dịch sàn HOSE

4. Giờ giao dịch chứng khoán sàn HOSE giống và khác gì với sàn phái sinh

Thời gian giao dịch sàn HOSE cũng như sàn HNX và UPCOM được gọi chung là thời gian giao dịch chứng khoán cơ sở. Khung thời gian hoạt động của sàn giao dịch này khác với thời gian giao dịch chứng khoán phái sinh. Theo đó, chứng khoán phái sinh sẽ được giao dịch sớm hơn 15 phút so với sàn giao dịch chứng khoán cơ sở, riêng khung giờ đóng cửa của hai loại hình giao dịch này lại giống nhau.

Xét về phương thức giao dịch thì thời gian sàn phái sinh có những điểm khác biệt so với sàn HOSE như sau:

4.1 Khớp lệnh định kỳ sàn phái sinh

Lệnh thực hiện: Lệnh ATO, ATC và LO

Thời gian giao dịch:

  • Khớp lệnh định kỳ mở: Bắt đầu từ 8h45 và kết thúc vào lúc 9h cùng ngày.
  • Khớp lệnh định kỳ đóng: Bắt đầu từ 13h30 và kết thúc vào lúc 14h45 cùng ngày.

4.2 Khớp lệnh liên tục sàn phái sinh

Lệnh thực hiện: Lệnh MP và lệnh LO

Thời gian giao dịch:

  • Phiên 1: Bắt đầu từ 9h và kết thúc vào lúc 11h30 cùng ngày.
  • Phiên 2: Bắt đầu từ 13h và kết thúc vào lúc 14h30 cùng ngày.

Riêng về thời gian nghỉ giữa phiên áp dụng với sàn phái sinh tương tự như các sàn giao dịch khác: Từ 11h30 đến 13h mỗi ngày. Trong thời gian này, sàn không tiếp nhận giao dịch và hỗ trợ tư vấn.

5. Muốn dịch hiệu quả với sàn HOSE, nhất định phải biết những điều sau

  • Nắm vững các kiến thức cơ bản, những quy định, quy chế của sàn HOSE trước khi tham gia đầu tư chứng khoán tại đây. 
  • Thuộc lòng thời gian giao dịch sàn HOSE , từng khung giờ khác nhau với lệnh khác nhau và phương thức thanh toán khác nhau.
  • Theo dõi sát sao biến động của thị trường để xác định thời điểm vào lệnh/thoát lệnh hợp lý nhất.
  • Tận dụng từng thời điểm giao dịch với lệnh cụ thể để đầu tư kịp thời. Kết hợp với các chỉ số phân tích kỹ thuật khác để có dự đoán chính xác về xu hướng giá.

Hy vọng qua bài viết, bạn nắm được khung thời gian giao dịch sàn HOSE cũng như biết cách đầu tư chứng khoán phù hợp nhất. Chúc bạn một ngày giao dịch thành công!

Google search engine