Đào coin bằng CPU có thể thực hiện với những loại coin nào?

Phần đông những anh em đầu tư, những miner mới tham gia thường chỉ biết qua quá trình khai thác tiền ảo bằng hệ thống VGA hay GPU. Nhưng thực tế, để kê ra những cách khai thác tiền ảo hiện có thì rất nhiều. Một trong số đó là CPU, nghe có vẻ khá lạ nhưng đào coin bằng CPU lại có thể thực hiện được. Nếu các bạn có sự tò mò, hãy cùng khám phá xem, làm thế nào để khai thác tiền ảo bằng GPU.

1. Khái niệm đào coin bằng CPU

Về thuật ngữ đào coin nói chung sẽ là quá trình chúng ta sử dụng các thiết bị phần cứng máy tính để tiến hành giải các thuật toán phức tạp. Những Miner hay thợ đào sẽ là đối tượng thực hiện xác thực các giao dịch và thêm các khối mới vào hệ thống Blockchain.

đào coin bằng cpu
Khai thác tiền ảo bằng CPU

Đi sâu hơn về mặt kỹ thuật xây dựng hệ thống, thông thường quá trình giải thuật toán này được vận hành trên một mô hình gồm rất nhiều các GPU nếu muốn đạt được hiệu quả tốt. Các đồng coin mà thợ đào nhận được chính là phần thưởng của quá trình xác nhận các giao dịch, và mở rộng chuỗi khối. Quay lại với khái niệm đào coin thông qua CPU. Cách làm này cũng tương tự như với GPU những phần cứng sẽ được thay thế bằng các con chip hay còn gọi là CPU. Có lẽ ít người biết đến điều này nếu không phải là Miner có hiểu biết, XMR hay BTC chính là các loại coin có thể kiếm được từ việc đào coin bằng CPU.

2. Những đồng coin nào có thể đào bằng CPU

Bởi vì đào coin thông qua CPU không phải bất cứ loại tiền ảo nào cũng ta đều có thể áp dụng. Đây có thể xem là một hạn chế của phương pháp. Một số loại coin mà bạn có thể đào bằng CPU cụ thể:

2.1 Bitcoin (BTC)

Dù đã trải qua hơn 10 năm tồn tại, BTC hiện nay vẫn đứng đầu thị trường về giá trị vốn hóa cũng như giá trị của đơn vị tiền. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người đào tiền ảo gia nhập vào cộng đồng Miner hơn để mong có được lợi nhuận.

Đa phần những Miner đào BTC đều sử dụng hệ thống GPU khủng với giá trị hàng tỷ đồng một cơ sở đào. Tuy nhiên, với những ai không có quá nhiều vốn, CPU cũng là một lựa chọn phù hợp để khai thác. Đến thời điểm này, độ khó của quá trình khai thác đã liên tục tăng cao bởi nó đang ở vùng giới hạn. Chính vì thế đào coin bằng GPU đối với BTC dường như không hề khả quan.

2.2 Monero (XMR)

đào coin bằng cpu
CPU hoàn toàn có thể được dùng để khai thác XMR

Nếu so với BTC, XMR có một mức độ ẩn danh cao hơn nhiều. Vì điều này, người dùng nói chung và những người khác thác rất hứng thú với XMR, và đây là đồng coin có thể dùng CPU để đào.

Bản thân XMR đã có những chương trình chống lại ASIC, điều này tạo cơ hội hơn cho những thợ đào. Tính cạnh tranh khi đào coin bằng CPU tại XMR có phần kém gay gắt hơn so với BTC.

2.3 Dogecoin (DOGE)

DOGE là loại tiền ảo đã tạo ra những xu hướng mới vào thời điểm đầu 2021. Lúc này, DOGE liên tục xác lập những kỷ lục về mặt giá trị. DOGE mang những điểm khá tương tự với ETH, BTC thế nhưng độ khó mà nó đòi hỏi không quá lớn. Chính vì thế, Miner có thể cân nhắc đào coin bằng CPU đối với DOGE.

2.4 Electroneum (ETN)

ETN có lịch sử ra đời tương đối lâu nhưng tính phổ biến lại không thể so sánh với ETH hay BTC. Nếu tập trung nghiên cứu kỹ, những nhà đầu tư, Miner sẽ nhận thấy ETN là một loại coin có khả năng phát triển. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời là bởi vì ETN có khả năng kháng lại ASIC rất tốt.

2.5 Đào coin bằng CPU trong trường hợp này sẽ có phần dễ dàng hơn khi tính cạnh tranh không cao. Một điểm nữa đó là ETN có nền tảng phát triển được đánh giá cao trong cộng đồng. Trong tương lai vài năm tới, nhiều chuyên gia nhận định ETN có khả năng vươn lên và trở thành một trong các loại tiền ảo chú chốt.

3. Đào coin bằng CPU thực hiện như thế nào?

Sau đây sẽ là quy trình gồm những bước cơ bản để Miner có thể thực hiện đào coin, đối tượng khai thác trong trường hợp này là XMR.

đào coin bằng cpu
Quy trình thiết lập đào Coin sử dụng CPU

Bước 1: Đầu tiên chúng ta cần tạo một tài khoản tại trang web Minergate.com. Những thông tin bạn cần cung cấp khá đơn giản như chúng ta tạo một email thông thường. Sau đó tiến hành xác nhận và ấn vào “Sign up & Start mining”.

Bước 2: Khi đăng ký xong tài khoản đào tiền ảo, bước tiếp theo chúng ta cần thực hiện đó là tải ứng dụng đào về máy.

Tại đây, giao diện sẽ cung cấp cho chúng ta 2 lựa chọn đó là 64 bit và 32 bit. Trước khi tải về hãy xác định xem máy tính của mình có cấu hình bao nhiêu Bit.

Bước 3: Khi đã tải xong về PC của mình, tiếp tục chúng ta tiến hành giải nén các ứng dụng và cài đặt. Sau khi đã hoàn tất các bước cài đặt, chúng ta gần như đã có thể đào coin bằng CPU. Kế đến hãy bấm vào khởi tạo để đào.

Bước 4: Tại bước này, hãy bấm chọn vào loại tiền ảo mà mình muốn khai thác, đồng thời hãy hiệu chỉnh CPU của mình để phù hợp với nhu cầu. Chúng ta nên dùng từ 75% cho tới 80% các core trên CPU để đào là phù hợp nhất. Sau khi kết thúc quá trình hiệu chỉnh, cuối cùng bấm vào Start Mining để triển khai đào XMR.

Bước 5: Hệ thống sau khi đã được vận hành khoảng 15 phút, lúc này người đào đã có thể kiểm tra số tiền mà mình có được, giao diện sẽ có một số các thông tin như:

You: Thể hiện tốc độ đào của hệ thống.

Activate worker: Số các thiết bị hiện tại đang thực hiện khai thác.

Total mined: Lượng coin hiện tại mà bạn đang có.

Một điểm cần chú ý, mỗi khi kiếm được 0,1 XMR, hãy thực hiện việc chuyển tiền ngay vào những ví điện tử để giúp dễ dàng giao dịch và đảm bảo an toàn.

4. Đào coin bằng CPU cũng cần một chiến lược

Tìm hiểu hướng dẫn đào coin bằng CPU chỉ là bước đầu của quá trình khai thác. Để có được lợi nhuận tốt, chúng ta cần phải có một kế hoạch đào cụ thể.

4.1 Đào coin đơn lẻ

Một bộ phận khá đông đảo các Miner thực hiện việc khai thác này một mình. Điều này không mang lại hiệu quả cao, chính vì thế cách làm này không được khuyến khích. Nếu nhìn lại BTC, một thị trường đào coin diễn ra sự cạnh tranh cao. Những người đào cá nhân rất khó để trở thành người đầu tiên giải được thuật toán và nhận thưởng.

Nếu là các trader, miner hoạt động cá nhân, sẽ vô cùng khó nếu đào tiền ảo cạnh tranh trực tiếp với những hệ thống đào lớn. Chỉ vài thiết bị CPU sẽ không giúp chúng ta thu được coin.

4.2 Đào coin theo nhóm

Tham gia vào các nhóm đào chính là cách để giảm đi bớt tính cạnh tranh và gánh nặng. Nhiều miner sẽ cùng đào trong một hệ thống để xử lý 1 khối. Tốc độ giải thuật cũng vì thế mà được cải thiện hơn rất nhiều. Số coin khi kiếm được sẽ chia ra theo một tỉ lệ dựa trên sự đóng góp của các cá nhân.

5. Tổng kết

Hướng dẫn đào coin bằng CPU hoàn toàn có thể thực hiện được như đối với XMR đã đề cập ở trên. Chúng ta có thể tận dụng các thiết bị PC tại nhà để đào mà không cần phải bỏ vốn quá nhiều. Tuy nhiên, nếu so sánh với việc đào coin bằng GPU thì hoàn toàn không thể sánh bằng. Cách làm này sẽ phù hợp với các loại coin không có tính cạnh tranh cao và với những cá nhân tham gia khi rảnh rỗi và muốn tìm hiểu thêm.

Google search engine