Khái niệm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là gì?

Sự phát triển của hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào việc xác định và so sánh doanh thu của công ty, doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin cơ bản về khái niệm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, cũng như là làm thế nào để gia tăng được giá trị doanh thu cho công ty, doanh nghiệp trong bài viết dưới đây nhé.

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là gì?

Khái niệm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là tổng giá trị số tiền mà doanh nghiệp, công ty có thể thu được thông qua hoạt động buôn bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Hoạt động buôn bán này sẽ bao gồm hai chủ thể tham gia là người bán và người mua (khách hàng).

khái niệm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Tổng giá trị số tiền thu được thông qua hoạt động buôn bán

Doanh thu mà công ty, doanh nghiệp có được sẽ được tính là hợp lệ nếu đáp ứng đủ 5 tiêu chí sau đây:

  • Công ty, doanh nghiệp đã thực hiện xong hình thức chuyển giao đối với các vấn đề rủi ro có thể xảy ra và cả giá trị lợi ích mà doanh nghiệp, công ty có được thông qua hoạt động buôn bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Các loại hình sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ này sẽ thuộc quyền sở hữu trực tiếp của công ty, doanh nghiệp đảm nhận việc bán nó ra thị trường.
  • Công ty và doanh nghiệp không cần chịu bất kỳ quyền quản lý hoặc là sở hữu, kiểm soát đối với các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ sau khi đã được thực hiện thông qua hoạt động buôn bán đến với người mua.
  • Giá trị về doanh thu sẽ được tiến hành xác định một cách chi tiết và chắc chắn.
  • Công ty và doanh nghiệp sẽ có thể mang lại những giá trị lợi ích thông qua các hoạt động mua bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng.
  • Giá trị chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất và thực hiện các hoạt động giao dịch buôn bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ sẽ được kê khai một cách chi tiết và rõ ràng.

Ngoài ra, tổng giá trị nguồn doanh thu của công ty và doanh nghiệp thu được sẽ được tiến hành thông qua việc xác định giá trị doanh thu mà công ty và doanh nghiệp đó thực hiện hoạt động mua bán sản phẩm ở bên ngoài thị trường, cùng với doanh thu mà công ty và doanh nghiệp đó thực hiện hoạt động mua bán sản phẩm ở trong nội bộ.

Chiết khấu doanh thu bán hàng

Chiết khấu doanh thu bán hàng có ý nghĩa là giá trị mà công ty và doanh nghiệp đã giảm giá tương ứng với giá trị sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ và công ty và doanh nghiệp đã cung cấp. Hoạt động chiết khấu này sẽ được thực hiện thông qua một số trường hợp cụ thể, ví dụ như là khách hàng mua một số lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ lớn. 

khái niệm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Giá trị mà công ty và doanh nghiệp đã giảm giá tương ứng với giá trị sản phẩm

Bên cạnh đó, hoạt động giảm giá đối với giá trị của từng sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp cho khách hàng cũng được thực hiện thông qua việc khấu trừ giá trị sản phẩm và dịch vụ đối với những mặt hàng kém chất lượng, hàng tồn kho, có sự sai sót trong một vài chi tiết nhỏ về quy trình sản xuất của mặt hàng sản phẩm và dịch vụ đó.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động giao dịch mua bán của công ty và doanh nghiệp đối với các loại hình sản phẩm và dịch vụ mà công ty, doanh nghiệp đã cung cấp cũng sẽ phải đối mặt với một số trường hợp mà khách hàng sẽ hoàn trả lại sản phẩm mà họ đã mua. Đây sẽ được gọi là giá trị hàng hóa bị trả lại.

Công thức tính doanh thu bán hàng và kết quả

Hoạt động kinh doanh của công ty và doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố, đó chính là kết quả đạt được thông qua hiệu số của giá trị thu nhập và giá trị chi phí.

khái niệm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào hai yếu tố là giá trị thu nhập và giá trị chi phí

Kết quả kinh doanh = thu nhập – chi phí

Kết quả hoạt động bán hàng = doanh thu thuần – các khoản giảm trừ doanh thu – giá vốn hàng bán – chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.

Gia tăng doanh thu như thế nào?

Đối với hoạt động kinh doanh và sản xuất của bất kỳ một công ty và doanh nghiệp nào cũng đều có một tiêu chí hàng đầu đó chính là làm sao để có thể gia tăng giá trị doanh thu. Bởi vì giá trị này sẽ giúp cho việc nhận định rằng công ty và doanh nghiệp đó có thực sự hoạt động hiệu quả hay không. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường kinh doanh thì các phương pháp để có thể giúp cho công ty và doanh nghiệp gia tăng giá trị doanh thu hoàn toàn không đơn giản. Do đó, để có thể giúp cho công ty và doanh nghiệp gia tăng giá trị doanh thu thì công ty và doanh nghiệp đó phải có những bước chuẩn bị thực kỹ lưỡng về các kế hoạch được đề ra và thực hiện trong tương lai.

Có nhiều giải pháp để giúp cho công ty và doanh nghiệp gia tăng được giá trị doanh thu như là gia tăng về số lượng khách hàng tiềm năng, gia tăng về giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà công ty và doanh nghiệp đó cung cấp, gia tăng về số lượng khách hàng trung thành và có ý định quay lại để tiếp tục mua hàng. Tuy nhiên, việc áp dụng các phương pháp này để triển khai thông qua các hoạt động cụ thể trên thực tế như thế nào ý nghĩa rất lớn trong việc ảnh hưởng đến kết quả chung của bất kỳ một công ty và doanh nghiệp. Ngoài ra, việc áp dụng các phương pháp này còn tùy thuộc rất nhiều vào khả năng tài chính và khả năng cung cấp vật chất của công ty như là đội ngũ nhân viên, cơ sở vật chất, giá trị tài chính mà công ty có thể đáp ứng và nhiều yếu tố khác nữa.

Hiện nay, khi áp dụng các phương pháp gia tăng doanh thu ngày càng trở nên đa dạng hơn. Trong bối cảnh phát triển của các trang mạng xã hội và số lượng người sử dụng những trang mạng này càng ngày càng nhiều thì việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng mới, cũng như là việc cung cấp các giá trị thông tin về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đến với khách hàng ngày càng dễ dàng và tiện lợi hơn.

Bên cạnh đó, để có thể triển khai các kế hoạch một cách hiệu quả thì công ty và doanh nghiệp cần phải tìm đến những người có chuyên môn trong việc tư vấn để nhận được những giải pháp đóng góp cho sự phát triển một cách toàn vẹn. Nhờ đó mà công ty có thể áp dụng phương pháp một cách phù hợp với tình hình tài chính, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất mà công ty hiện đang có.

Ngoài ra, việc xác định giá trị doanh thu cũng phụ thuộc rất nhiều vào giá trị chi phí trong các hoạt động sản xuất những sản phẩm và dịch vụ. Do đó, hoạt động tối ưu nhằm hạn chế được giá trị chi phí phát sinh cũng như là tối thiểu được những giá trị chi phí không mang lại hiệu quả cũng cần được công ty và doanh nghiệp dành sự quan tâm đặc biệt.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp các thông tin cơ bản về khái niệm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ mang đến sự hữu ích đối với các quyết định trong việc tiến hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả trong tương lai của bạn nhé.

Google search engine