ANZ là gì và lịch sử của một ngân hàng hàng đầu Australia

ANZ là gì và ngân hàng này có tầm ảnh hưởng thế nào đến khu vực? ANZ là một trong Big Four của Australia và cũng đã có chi nhánh tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Để tìm hiểu về ngân hàng thú vị này cũng như lịch sử phát triển, mời bạn đọc bài sau.

1. ANZ bank là gì?

ANZ có tên đầy đủ là Australia and New Zealand Banking Group Limited, là ngân hàng lớn thứ ba ở Australia, top 50 ngân hàng lớn nhất thế giới. Đây cũng là ngân hàng số một ở New Zealand sau khi tập đoàn này mua lại Ngân hàng Quốc gia New Zealand vào năm 2003.

Trụ sở chính của ANZ thế giới được đặt tại Melbourne nước Úc. Đây cũng là nơi lần đầu tiên là công ty này mở văn phòng với tên gọi Ngân hàng Australasia vào những năm 1835.

ANZ được thành lập khi Ngân hàng TNHH Australia và New Zealand (Ngân hàng ANZ bank) hợp nhất với Ngân hàng TNHH Anh, Scotland và Australia (Ngân hàng ES&A) vào năm 1970. Như vậy, ANZ bank là một phần ban đầu của tập đoàn ANZ lớn mạnh hiện nay, để hiểu rõ hơn các bạn đọc tiếp phần 3. Lịch sử lâu đời).

ANZ là gì và lịch sử của một ngân hàng hàng đầu Australia
ANZ là gì?

Đối với Việt Nam, ANZ cũng là một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên hoạt động trong những năm 1993. Hiện nay ANZ đang có mặt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nước ta.

2. Sản phẩm

ANZ có thể cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính liên quan cho hơn chín triệu khách hàng và có tài sản trị giá lên đến 259 tỷ đô la Úc. Họ sử dụng hơn 50.000 nhân viên và có mạng lưới hơn 1.190 điểm đại diện trên khắp thế giới bao gồm Úc, New Zealand, Châu Á, Thái Bình Dương, Anh / Châu Âu, Ấn Độ và cả Hoa Kỳ.

Các sản phẩm và dịch vụ khác của ANZ bao gồm tài trợ thế chấp, tài trợ tiêu dùng (ANZ là nhà phát hành thẻ tín dụng số một ở nước Úc hiện nay), dịch vụ cho thuê và tài trợ phương tiện, thiết bị, quản lý tài sản, ngân hàng doanh nghiệp cho các công ty vừa, nhỏ và cả lớn, ngân hàng đầu tư, ngoại hối và kinh doanh hàng hóa.

3. Lịch sử lâu đời

3.1. Tổng quan ANZ

George Kinnear – một doanh nhân trẻ người Scotland, đã thực hiện một chuyến đi kéo dài 6 tháng từ London đến Úc để thành lập nên Ngân hàng Australasia vào năm 1835. Ông đã không thể ngờ rằng, nước đi này sẽ giúp ông xây dựng nên một trong những ngân hàng thành công và bền bỉ nhất thế giới.

Kể từ khi người chủ đầu tiên đặt chân đến Úc cách đây 187 năm, ANZ đã nhiều lần chuyển mình, sáp nhập với 15 ngân hàng khác, mua bán tài sản và xây dựng hoạt động kinh doanh với khách hàng của mình. Trong thời gian đó, nhân viên của ANZ đã làm việc chăm chỉ, tạo ra một ngân hàng bền bỉ, phát triển và đổi mới theo thời đại, một ngân hàng đã vượt qua thử thách của thời gian.

Trong những năm đầu tiên hình thành ngân hàng, người dân có thể dễ dàng có được tín dụng vì sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các ngân hàng. Tuy nhiên, vì còn mới, nhiều ngân hàng chưa hiểu rõ về chu kỳ kinh tế và có rất ít quy định. Khi giá cả hàng hóa và đất đai bắt đầu sụp đổ, rất nhiều các ngân hàng đã ôm lấy thất bại.

Mặc dù vậy, ngân hàng tiền thân của ANZ (bấy giờ là ngân hàng Australasia), không những vẫn mở mà còn phát triển thịnh vượng. Họ đã sống sót qua một số thời kỳ đen tối và khó khăn nhất với cánh cửa vẫn rộng mở qua các khủng hoảng, qua chiến tranh, qua lũ lụt và hỏa hoạn.

Tua nhanh một thế kỷ đến năm 1951 và Ngân hàng Australasia liên kết với Ngân hàng Union Australia để thành lập Ngân hàng ANZ bank. ANZ bank lần lượt sáp nhập với Ngân hàng Anh, Scotland và Australia vào năm 1970 để trở thành ANZ thực thụ – Australia and New Zealand Banking Group Limited. Đây cũng là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngân hàng Australia vào thời điểm đó.

ANZ là gì và lịch sử của một ngân hàng hàng đầu Australia
Lịch sử ANZ.

Năm 2007 sự trỗi dậy kinh tế của Châu Á – và sự kết nối ngày càng tăng giữa Úc, New Zealand và Châu Á Thái Bình Dương – đã tạo cảm hứng cho một sự chuyển đổi chiến lược. ANZ nhận thấy cơ hội tạo ra giá trị cho các cổ đông bằng cách trở thành siêu ngân hàng khu vực – ngân hàng có chất lượng toàn cầu với trọng tâm là khu vực.

Trong những năm gần đây, ANZ đã bắt đầu một cuộc hành trình đầy tham vọng khác để đáp ứng các nhu cầu mới nổi của khách hàng bằng cách áp dụng kỹ thuật số. Ứng dụng ngân hàng di động của ANZ “Go Money: được ra mắt vào năm 2008 và đến năm 2013, ứng dụng này đã tiếp cận hơn một triệu khách hàng, năm 2014 đã vượt qua một tỷ giao dịch.

3.2. Các cột mốc thời gian

1835: Ngân hàng Australasia được thành lập tại London theo Hiến chương Hoàng gia.

1837: Ngân hàng Liên hiệp Úc (Union Bank of Australia) được thành lập tại London, tiếp quản Ngân hàng Tamar đang gặp khó khăn ở Tasmania.

1838: Ngân hàng Liên hiệp Úc trở thành ngân hàng đầu tiên hoạt động kinh doanh ở New Zealand.

1852: Ngân hàng Anh, Scotland và Úc (English, Scottish and Australian Bank – ES&A) được thành lập.

1951: Ngân hàng Australasia sáp nhập với Ngân hàng Liên hiệp Úc tạo thành Ngân hàng TNHH Úc và New Zealand (Australia and New Zealand Bank Limited – ANZ bank).

1955: Ngân hàng ANZ bank thành lập một công ty con có tên là Ngân hàng TNHH Tiết kiệm Úc và New Zealand (Australia and New Zealand Savings Bank Ltd.)

1970: Ngân hàng ANZ bank và ES&A hợp nhất để trở thành Tập đoàn ngân hàng lớn thứ ba của Australia, đó chính là Australia and New Zealand Banking Group Limited (ANZ) như ngày nay chúng ta vẫn gọi.

1976: Ngân hàng này thay đổi trụ sở từ London đến Melbourne nước Úc.

1979: Ngân hàng Adelaide tại Nam Úc được mua lại.

1984: Ngân hàng Grindlays có trụ sở tại Vương quốc Anh được mua lại.

1989: Với việc mua lại ngân hàng PostBank của New Zealand, ngân hàng này đã vươn mình trở thành tập đoàn ngân hàng lớn nhất tại quốc gia này.

1992: Suy thoái sâu với các khoản dự phòng cho các khoản nợ khó đòi dẫn đến khoản lỗ ròng 579 triệu đô la Úc của ANZ.

1993: Ngân hàng này mua 85% lãi suất trong một ngân hàng liên doanh của Indonesia mà sau này doanh nghiệp đó được đổi tên thành Ngân hàng PT ANZ Panin.

1997: John McFarlane đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành và khởi động một cuộc tái cấu trúc toàn diện.

1999: Ngân hàng trực tuyến ANZ ra mắt.

2000: Ngân hàng Grindlays được bán lại cho Standard Chartered PLC; ANZ được tổ chức lại thành 21 đơn vị tự trị (sau đó giảm xuống còn 16).

2002: ANZ và ING Group thành lập ING Australia Limited – một liên doanh quản lý quỹ và bảo hiểm nhân thọ hoạt động tại Úc và New Zealand.

2003: Mua lại Ngân hàng Quốc gia New Zealand.

2008: Ra mắt chiến lược siêu khu vực. Tại Việt Nam, ANZ đã được cấp giấy phép thành lập ngân hàng thương mại có 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam bởi Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam sau khi vào Việt Nam từ năm 1993. 

ANZ là gì và lịch sử của một ngân hàng hàng đầu Australia
ANZ tại Việt Nam.

2012: Hợp nhất Ngân hàng Quốc gia New Zealand vào thương hiệu ANZ.

2013: Ứng dụng ngân hàng di động của ngân hàng này là “Go Money” ra mắt tiếp cận hơn một triệu khách hàng.

Xem thêm: Questra sập – Cảnh tỉnh với thương vụ đầu tư lãi suất khủng

4. Kết

Trong 187 năm qua, ANZ, với tầm nhìn xa, và có thể thêm một chút may mắn, đã tự tái tạo, phát triển và thích nghi. Khả năng phục hồi và thích ứng này đã cho phép ngân hàng phát triển thành một lực lượng lao động gồm 51.000 nhân viên trên toàn thế giới, phục vụ khoảng chín triệu khách hàng. 

Sẵn sàng đón nhận cơ hội và đề ra chiến lược đúng đắn đã giúp ANZ có được những thành công đáng kể trong 18 thập kỷ qua và sẽ đảm bảo ngân hàng có một tương lai tươi sáng trong nhiều năm tới. Như vậy, các bạn đã tìm hiểu xong về ANZ là gì, cả ngân hàng tiền thân ANZ bank là gì và lịch sử của tập đoàn này.

Tổng hợp: toptradingforex.com

Google search engine