Mô hình Live chart và những điều xoay quanh mô hình này

Trong quá trình đầu tư trên thị trường tài chính nói chung ngày nay việc sử dụng biểu đồ để tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro là một điều rất cần thiết. Một mô hình biểu đồ rất được ưa chuộng và sử dụng nhiều là mô hình Live chart. Cùng xem xét kỹ lưỡng, chi tiết về mô hình này bởi bài viết này nhé.

Mô hình Live chart là mô hình gì?

Mô hình Live chart được hiểu là một kiểu biểu đồ trực tuyến hỗ trợ nhà đầu tư theo dõi thị trường qua các thông tin như việc thay đổi giá của danh mục tài sản nắm giữ. Các thị trường ở đây là thị trường tài chính nói chung, hoặc cụ thể là thị trường đồng tiền số, các loại tiền. Các bên môi giới trung gian sẽ cung cấp mô hình này, cho phép người dùng lựa chọn thời gian theo dõi phù hợp và hiệu quả nhất.

Mô hình này được dùng để thể hiện những loại tài sản được giao dịch trên thị trường. Nhà đầu tư lựa chọn khung thời gian tự do để xây dựng, các chỉ số về thời gian cụ thể từ phút, giờ, ngày, tháng. Người dùng có thể áp dụng mô hình này với những thông số khác để thực hiện việc xem xét chiều biến động giá cả. 

mô hình live chart
Mô hình Live Chart là gì?

Phân loại mô hình Live chart

Hiện nay mô hình Live chart được thể hiện qua 3 loại chính là: biểu đồ dạng nến, biểu đồ thanh và biểu đồ đường. Cùng tìm hiểu cụ thể như sau:

Biểu đồ dạng hình nến

Mô hình Live chart được hiển thị theo hình những cây nến, đại diện cho xu hướng thay đổi của giá theo từng giai đoạn thời gian. Những cây nến này được cấu tạo bởi hai bộ phần là: thân và bấc (hay còn gọi là bóng của nến).

Phần thân nến giống như những khối chữ nhật, nhằm biểu trưng cho các giá trị: giá mở cửa, giá đóng cửa theo từng thời gian. Khi đó:

  • Giá mở cửa < Giá đóng cửa: thân nến có màu xanh lục hoặc màu trắng (thay đổi theo giao diện phần mềm của người dùng).
  • Giá mở cửa > Giá đóng cửa: Thân nến có màu đỏ hoặc màu đen (thay đổi theo giao diện phần mềm của người dùng).

Phần bóng nến là những đường rất mảnh nằm phía trên và phía dưới phần thân nến. Phần này dùng để chỉ những giá trị lớn nhất và nhỏ nhất trong các khoảng thời gian mà người dùng lựa chọn.

Biểu đồ dạng đường

Đây là một dạng mô hình live chart khác dùng để mô tả các giá trị cơ bản của tài sản mà nhà đầu tư đang nắm giữ. Loại mô hình này giúp người dùng dễ dàng xem xét được biến động giá trong khoảng thời gian dài. Chúng thể hiện vị trí của từng loại giá từ quá khứ, giá hiện tại.

Biểu đồ thanh

Biểu đồ này cũng gần như loại biểu đồ đầu tiên cung cấp thông tin về giá mở cửa, giá đóng cửa, giá cao nhất và giá thấp nhất trong khung thời gian lựa chọn. Phân biệt chúng qua hình ảnh mới thấy những điểm khác.

Cách thức hiển thị của chúng thông qua đường ngang rất bé ở phía trái chỉ giá mở cửa, bên phải chỉ giá đóng cửa. Còn giá cao nhất và giá thấp nhất dùng đường thẳng đứng. Với từng thanh người dùng có thể xem giá khởi điểm, giá đóng cửa và phạm vi của giao dịch.

mô hình live chart
Biểu đồ dạng thanh

Một số mô hình Live chart

Mô hình đầu và vai 

Mô hình này còn gọi là Head and Shoulder, chỉ việc đảo chiều giá tăng và giảm, rất được nhà đầu tư tin cậy sử dụng.

Mô hình đỉnh kép – đáy kép

Đỉnh kép là mô hình đảo chiều giảm giá tài sản cũng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tại mô hình này giá sẽ tạo đỉnh rồi rớt về điểm hỗ trợ, lặp lại như vậy liên tục. Tương tự với đáy kép, giá sẽ tạo đỉnh sau đó quay về ở ngưỡng kháng cự, lặp lại luân phiên.

Mô hình tam giác tăng và giảm dần

Một loại mô hình theo dạng tam giác tăng dần và giảm dần, thể hiện sự tiếp tục của giá. 

Tóm lại, bài viết này đã đưa đến cho bạn đọc một số thông tin cơ bản về mô hình Live chart. Mong rằng nhà đầu tư sẽ có chiến lược đầu tư hiệu quả với loại mô hình này. 

Google search engine