Tập đoàn Amway có phải là một mô hình kinh doanh đa cấp?

Amway là một công ty kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực đa cấp với khả năng phân phối trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mô hình mà Amway đang hoạt động được cho rằng phù hợp với những ai đang muốn kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Nhưng để trước khi nghĩ đến việc có nên tham gia vào Amway chúng ta cần làm rõ về những lĩnh vực mà tập đoàn này hoạt động, cũng như những tin đồn về việc liệu Amway có lừa đảo dưới hình thức đa cấp hay không.

Amway là gì?

Mô hình mà Amway đang hoạt động.
Mô hình mà Amway đang hoạt động.

Với trụ sở được đặt tại bang Michigan của Mỹ, Amway là một tập đoàn kinh doanh lớn chuyên về những sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng có liên quan tới chăm sóc da, sức khỏe, đồ dùng sinh hoạt… Bởi vì kinh doanh trong nhiều lĩnh vực nên đôi khi người tiêu dùng sẽ bắt gặp những thương hiệu như kem đánh răng Amway, skincare Amway,… Đây là tập đoàn đã xuất hiện từ rất lâu, cụ thể là vào 1959 do hai doanh nhân nổi tiếng là Rick DeVos, Jay Van Andel thành lập.

Những lĩnh vực mà Amway hoạt động

Có mặt tại thị trường nước ta từ thời điểm 2008, trải qua một khoản thời gian với hơn 10 năm hoạt động. Có thể nói Amway là một trong những mô hình đa cấp lớn tại nước ta với một sự đa dạng lớn của những lĩnh vực kinh doanh như các món đồ gia dụng, dụng cụ chăm sóc răng miệng như kem đánh răng Amway, chăm sóc da, skincare Amway hay những sản phẩm dinh dưỡng, sữa,….

Không giống đa số những công ty đa cấp khác trên thị trường hoạt động bằng cách nhập sản phẩm về để bán ra thị trường. Amway là công ty có những nhà máy riêng hại khu vực Đồng Nai, Bình Dương đó là hai cơ sở AMATA và VSIP II A.

Amway có lừa đảo theo mô hình đa cấp không?

Amway có lừa đảo người tham gia hay không?
Amway có lừa đảo người tham gia hay không?

Nhìn chung, Amway hoạt động theo một mô hình đa cấp tương tự như những hãng khác trên thị trường. Tuy nhiên, Amway vẫn tạo ra sản phẩm nhưng lại không phân phối ra các loại siêu thị, cửa hàng trên thị trường mà chỉ buôn bán bên trong hệ thống do mình xây dựng và chi trả chi phí, hoa hồng cho quá trình bán hàng và những ai tham gia vào mạng lưới này. Dựa vào thành tích kinh doanh và khả năng đưa thêm những người mới vào tham gia, những thành viên sẽ nhận lại được phần thưởng dựa trên doanh thu và những thành viên mới gia nhập. Theo đó quá trình phân phối thu lại tiền sẽ được sử dụng để chi trả cho những nhà phân phối trong hệ thống thay vì tốn kém chi phí để quảng bá tại những cửa hàng, tiêu thị.

Amway về bản chất mô hình hoạt động tốt dựa trên quá trình kinh doanh để thu lại lợi nhuận. Sở dĩ mô hình đa cấp tại thị trường Việt Nam bị biến tướng xuất phát từ những hành vi lừa đảo những đối tượng tham gia vào mô hình và cả những người tiêu dùng. Những chiêu trò, dụ dỗ những người tham gia bằng cách đánh vào lòng tham mong muốn giàu có một cách nhanh chóng khiến mô hình đa cấp nhận phải những cái nhìn tiêu cực.

Mô hình hiện tại của Amway có tốt không?

Mô hình đa cấp trên thế giới vẫn tồn tại những công ty hoạt động một cách tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, khi du nhập về thị trường Việt, mô hình đa cấp bị biến tướng với những mục đích lừa đảo người tham gia. Cụ thể vừa qua, Bộ Công Thương đã kiểm tra và đưa ra những sai phạm trong nhiều khía cạnh như:

Giá kinh doanh sản phẩm không được thống nhất với nhau mà có sự chênh lệch rất nhiều. Có những sản phẩm được bán với mức giá thấp hơn cả giá phân phối từ đó dẫn đến nghi ngờ về chất lượng của hàng hóa.

Những giấy phép chứng minh tính hợp pháp trong quá trình hoạt động với mô hình đa cấp khi được kiểm tra Amway không cung cấp một cách đầy đủ. Điều này vi phạm vào những quy định kinh doanh đa cấp của chính phủ.

Google search engine