Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) – Lược sử ngắn gọn về FTC

Trong thị trường kinh doanh, chắc hẳn bạn cũng đã nghe đến cái tên FTC nhưng có thể bạn không biết FTC là gì, những lợi ích mà FTC mang đến cho mọi người như thế nào. Về cơ bản thì FTC hoạt động như một cơ quan để giám sát người tiêu dùng và các tổ chức, doanh nghiệp để ngăn chặn các hành vi kinh doanh không công bằng diễn ra trên thị trường. Hãy tìm hiểu thêm thông tin về FTC trong bài viết dưới đây.

1. FTC là gì?

FTC viết tắt của Federal Trade Commission là một cơ quan Liên bang hay còn gọi là Ủy ban Thương mại Liên bang, có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp, ngăn chặn các hành vi kinh doanh không công bằng, cạnh tranh, lừa đảo trên thị trường.

FTC là gì?
FTC là gì?

Ủy ban Thương mại Liên bang – FTC được thành lập năm 1914, với vai trò chống các hành vi cạnh tranh như độc quyền, ấn định giá, gian lận giá, lừa đảo về các sản phẩm có mặt trên thị trường. Những chức năng quan trọng này của FTC đã giúp cho nền kinh tế của Hoa Kỳ được vận hành một cách công bằng, an toàn, trơn tru cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp, tổ chức.

Vừa bảo vệ người tiêu dùng vừa thúc đẩy cạnh tranh trong kinh doanh, nâng cao lợi ích của người tiêu dùng là nhiệm vụ của cơ quan này.

Theo thời gian thì cơ quan FTC đã được tăng cường hơn các quyền lực và thẩm quyền quyết định để chống lại các hành vi sai luật chống phá cạnh tranh không công bằng và lừa đảo ở trên thị trường.

Vào năm 1938, đạo luật được Quốc hội sửa đổi để cấm các hành vi hoặc thực hiện không công bằng hoặc lừa đảo ngoài việc cạnh tranh không lành mạnh. Đến năm 1975, hơn 35 năm sau khoảng thời gian được sửa đổi thì FTC được cấp quyền cho phép các luật này được thông qua.

2. FTC hoạt động như thế nào?

Ủy ban Thương mại Liên bang – FTC được chia thành 3 cơ quan có nhiệm vụ và trách nhiệm bảo vệ khác nhau. Mỗi cơ quan có một trọng tâm riêng:

  • Đầu tiên là phòng bảo vệ người tiêu dùng: cơ quan này tập trung vào việc bảo vệ các cá nhân, người tiêu dùng khỏi các hành vi không công bằng, gian lận.
  • Thứ hai là cơ quan cạnh tranh: thực thi, đánh giá các hoạt động, hành vi phản cạnh tranh, xem xét các vụ sáp nhập tiềm ẩn để tránh việc làm giảm việc cạnh tranh trong ngành của công ty.

Ví dụ như FTC có thể điều tra một công ty bán lẻ có các thỏa thuận đặc biệt với nhà cung cấp và có hành vi vi phạm luật chống tín nhiệm để mang lại cho họ lợi thế không công bằng so với các đối thủ cạnh tranh để đạt lợi nhuận hay không.

  • Thứ ba là cơ quan kinh tế: có nhiệm vụ hỗ trợ 2 cơ quan trên và đánh giá tác động của các hoạt động và luật pháp của FTC với nền kinh tế

Những việc mà các cơ quan FTC làm đều liên quan đến việc giám sát điều tra và giải quyết những khiếu nại, các hành vi gian lận, hoạt động cạnh tranh tiềm ẩn,… của các cá nhân, tổ chức và các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường.

FTC cũng có quyền bảo vệ người tiêu dùng bằng việc chống độc quyền. Đồng thời có thể tạo ra các quy định về thương mại liên quan đến những hành vi lừa đảo, thực hiện hành động không công bằng và thực hiện chúng.

FTC được điều hành bởi 5 ủy viên được đề cử bởi tổng thống Hoa Kỳ nên tạo được sự tin tưởng và tin cậy với công chúng. Và 5 ủy viên này thuộc các đảng chính trị khác nhau bởi vì cơ quan này không thể có nhiều hơn 3 ủy viên của cùng một đảng trong cùng một lúc.

3. Luật của The Federal Trade Commission

Luật của FTC là những điều luật cho phép FTC hoạt động và đó là quy chế chính của FTC

Luật của FTC đưa ra nhằm bảo vệ người tiêu dùng.
Luật của FTC đưa ra nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Những luật này được áp dụng để FTC sử dụng để:

  • Ngăn chặn lại các hành vi không lành mạnh, cạnh tranh không công bằng, lừa đảo ảnh hưởng đến nền kinh tế.
  • Xác định và tìm cách làm xứng đáng cho những người bị thiệt hại trong việc cạnh tranh không công bằng ví dụ như đền bù
  • FTC hình thành nên các yêu cầu, quy tắc để giúp ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không công bằng và lừa đảo này.
  • Tổng hợp những thông tin và xác thực những hành vi của cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh.

Bên cạnh đó, FTC đã có một tài nguyên là IdentityTheft để giúp cho người tiêu dùng, tổ chức, doanh nghiệp báo cáo lại các hành vi có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, lừa đảo. Và trang web này cũng giúp người dùng có được những lời khuyên về cách để bảo vệ mình trước những trường hợp kể trên.

4. FTC có những lợi ích gì?

Tồn tại hơn 100 năm qua, FTC đã có vai trò rất quan trọng đối với thị trường trong việc điều tiết chống lại các hành vi chống phá, lừa đảo, không công bằng của thị trường, đồng thời bảo vệ cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đang kinh doanh.

Ngoài việc thực hiện những hành vi ngăn cấm thì FTC cũng có sử dụng nhiều công cụ để trợ giúp cho người tiêu dùng, tổ chức và các doanh nghiệp.

Lợi ích của FTC trong kinh doanh.
Lợi ích của FTC trong kinh doanh.

Khi kinh doanh nếu bạn gặp phải những băn khoăn rằng bạn đang bị lợi dụng hoặc cạnh tranh không công bằng bởi một công ty khác thì FTC sẽ đứng ra bảo vệ cho bạn. Bạn có thể gửi tờ khai khiếu nại những hành vi đó cho cơ quan hoặc truy cập vào trang web trực tiếp để khiếu nại.

FTC có quyền khởi kiện những cá nhân có hành vi vi phạm luật trong FTC để đảm bảo bồi thường tài chính cho những người bị thiệt hại, những số tiền bồi thường sẽ do tòa án áp đặt với cá nhân vi phạm.

Đối với những hành vi không công bằng hoặc vi phạm những luật có trong quy định của FTC thì cơ quan này có thể ban hành lệnh bằng việc dừng hoặc hủy bỏ đối với những hành vi vi phạm đó.

Những hành động mà FTC làm đều muốn có lợi cho công chúng. Nếu bạn biết được những điều luật và những lợi ích của FTC mang lại cho bạn một cách cụ thể thì bạn có thể trở thành một người dùng có hiểu biết hơn và được hưởng lợi từ những lợi ích đó.

5. Tại sao FTC lại quan trọng?

Việc có một luật để cân bằng lại thị trường là một điều cần thiết, trong khi đó FTC sinh ra để bảo vệ người tiêu dùng, các tổ chức, các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường. Nó thực hiện những đạo luật được phép thực thi để thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng giữa các thành phần tham gia trong kinh tế.

Kể từ khi ra đời, FTC có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Nó giúp duy trì sự cạnh tranh để đảm bảo cho các cá nhân, công ty, doanh nghiệp tham gia thị trường có thể thoát khỏi những cạnh tranh không lành mạnh và hoạt động một cách tự do hơn.

Việc tồn tại FTC sẽ giúp đảm bảo cho người tiêu dùng có được những mức giá hợp lý nhất về những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

6. Lời kết

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin liên quan đến Ủy ban thương mại Liên bang, qua đó giúp bạn hiểu được FTC là gì. Những việc mà FTC đã làm đều đảm bảo sự công bằng cho người tiêu dùng và giúp các doanh nghiệp, công ty cạnh tranh một cách bình đẳng. Nếu bạn đang gặp phải những hành vi có biểu hiện gian lận bạn có thể gửi khiếu nại cho cơ quan này. FTC sẽ bảo vệ bạn khỏi những hành vi đó và giúp bạn nâng cao được lợi ích kinh doanh.

Tổng hợp: toptradingforex.com

Google search engine