Các loại sàn chứng khoán ở thị trường tài chính ngày nay

Với những nhà đầu tư khi vừa mới bắt đầu gia nhập vào thị trường chứng khoán thì khái niệm về sàn giao dịch chứng khoán là điều quan trọng cần phải biết. Đây là nơi mà các giao dịch được diễn ra giữa bên mua và bên bán. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về các loại sàn chứng khoán đang có ở thị trường tài chính ngày nay.

1. Sàn chứng khoán là gì?

Ở thị trường đầu tư chứng khoán, để có thể tiến hành được các giao dịch mua bán chứng khoán thì cần phải có một bên thứ 3, đây là bên kết nối và hỗ trợ bên mua và bên bán gặp nhau để có thể tiến hành giao dịch mua bán, chuyển nhượng và đó là sàn chứng khoán.

Ngoài việc tiến hành các giao dịch về đầu tư cổ phiếu thì sàn đầu tư còn là một nơi để cho những nhà đầu tư có thể chuyển nhượng, giao dịch các sản phẩm tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh,…

Bên cạnh tính năng dùng để giao dịch thì sàn chứng khoán còn đưa ra khá đa dạng thông tin về sự biến động giá ở các mã cổ phiếu của mỗi doanh nghiệp. Từ lịch sự biến động giá cổ phiếu mà nhà đầu tư có khả năng đánh giá tình hình giao dịch ở thị trường và những đợt lên giá.

Giới thiệu về các loại sàn chứng khoán
Giới thiệu về các loại sàn chứng khoán

2. Các loại sàn chứng khoán ngày nay

Sau khi đã hiểu được về sàn giao dịch chứng khoán là gì thì cần phải nắm về sàn chứng khoán đang có mặt ở thị trường. Tổng quan thì có 2 dạng đó là sàn giao dịch truyền thống và sàn giao dịch trực tuyến.

Sàn chứng khoán truyền thống

Trong số 2 dạng của sàn chứng khoán thì sàn giao dịch truyền thống được ra đời trước tiên. Ở sàn giao dịch loại này thì nhà đầu tư cần phải đến ngay trực tiếp sàn nhằm thực hiện việc đặt lệnh giao dịch. Lúc này thì nhà đầu tư sẽ được sự hỗ trợ từ những chuyên viên giao dịch tư vấn, hỗ trợ.

Ngày nay, những sàn đầu tư ít tiến hành giao dịch ở sàn chứng khoán truyền thống. Những nhà đầu tư đến đây là nhằm có được sự hỗ trợ về giao dịch và phân tích thông tin, còn khi cần đặt lệnh thì có thể thực hiện ở dạng sàn giao dịch thứ 2.

Sàn chứng khoán trực tuyến

Trong các loại sàn chứng khoán thì sàn này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư có thể tiến hành lệnh giao dịch ở trên mạng. Các sàn này sử dụng công nghệ khá hiện đại do đó mà bảo đảm được quy trình đầu tư được thực hiện nhanh chóng và chính xác. Chỉ qua một chiếc điện thoại thì nhà đầu tư đã có thể kiểm soát toàn bộ giao dịch ở trên sàn chứng khoán online.

Sàn chứng khoán online đã có thể giải quyết được những yếu điểm của sàn giao dịch truyền thống. Ở sàn giao dịch này thì nhà đầu tư sẽ có thể giảm thiểu được thời gian giao dịch và có được các thông tin chính xác và nhanh chóng hơn.

Các loại sàn chứng khoán ở thị trường ngày nay
Các loại sàn chứng khoán ở thị trường ngày nay

3. Sàn chứng khoán có vai trò gì?

Một số vai trò mà sàn chứng khoán đem lại đó là:

Huy động vốn cho các doanh nghiệp

Sàn đầu tư chứng khoán được xem là địa điểm tập hợp toàn bộ vốn của nhà đầu tư. Người dùng sẽ dùng khoản tiền cá nhân của mình để bỏ vào đầu tư cổ phiếu với sự kỳ vọng rằng họ sẽ thu về lợi nhuận ở tương lai.

Đây được xem là một cơ hội khá quan trọng dành cho những tổ chức nhằm có được số vốn kinh doanh. Khoản tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư sẽ bổ sung thêm nguồn vốn cho doanh nghiệp cho việc đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, dự án mới,… qua đây mà gia tăng quy mô sản xuất, phát triển hơn và đẩy mạnh sự phát triển nền kinh tế.

Tạo cơ hội đầu tư

Ở sàn giao dịch thì tất cả các nhà đầu tư đều có cho mình cơ hội đầu tư. Có thể thấy là sàn giao dịch chứng khoán được mở ra nhằm các cá nhân hay doanh nghiệp có thể đầu tư một cách nhanh chóng hơn.

Bất cứ ai cho dù là số vốn ít hay nhiều thì vẫn có khả năng đầu tư cho những sàn giao dịch. Phụ thuộc vào tình hình tài chính mỗi người mà có thể đưa ra cách thức giao dịch hay sản phẩm thích hợp cho kế hoạch của mình. Không ít những nhà đầu tư chỉ bỏ ra một khoản tiền nhỏ mà đã thu về được con số lợi nhuận lớn chỉ trong một thời gian ngắn.

Vai trò của các loại sàn chứng khoán
Vai trò của các loại sàn chứng khoán

Tạo môi trường cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sàn đầu tư chứng khoán sẽ có thể mở ra một môi trường nhằm các doanh nghiệp kêu gọi được một số vốn lớn, tạo điều kiện nhằm thay đổi quy mô và phát triển nền kinh tế. Từ sàn giao dịch chứng khoán thì việc đầu tư, giao dịch, mua bán hay chuyển nhượng được thực hiện nhanh chóng hơn nhiều. Do đây có thể là lý do làm cho ngày càng có nhiều tổ chức nỗ lực nhằm đáp ứng điều kiện và có thể gia nhập vào sàn đầu tư chứng khoán.

Thước đo kinh tế

Các loại sàn chứng khoán được xem là một trong số các cách thức nhằm đo lường sức mạnh kinh tế. Sự biến động giá của những mã chứng khoán đang xuất hiện sẽ giúp kỳ vọng được sự điều hướng chung của cả thị trường. Do những loại chứng khoán đều có sự tác động qua nền kinh tế ở thị trường do đó khi mà giá tăng lên thì nền kinh tế giữ ổn định mà còn giá giảm xuống thì có thể mắc phải vài trường hợp đang quan ngại.

4. 3 sàn chứng khoán tại Việt Nam

Ngày nay ở thị trường đầu tư chứng khoán Việt Nam sở hữu 3 sàn giao dịch chính và được dùng khá phổ biến là HOSE, HNX và Upcom. 

Sàn chứng khoán HOSE

Sàn đầu tư chứng khoán HOSE hay còn được xem là sàn giao dịch chứng khoán thuộc Thành phố HCM. Đây là sàn giao dịch có mặt đầu tiên ở nước ta vào năm 2000. Sàn giao dịch này thuộc cơ quan ủy ban chứng khoán nhà nước và kiểm soát nền tảng giao dịch chứng khoán ở nước ta.

Các mã chứng khoán khi đã được niêm yết ở HOSE sẽ chắc chắn được về yếu tố uy tín do những doanh nghiệp phát hành cần phải trải qua nhiều vòng kiểm duyệt gắt gao. Bên cạnh đó sàn được quản lý từ chính phủ do đó bảo đảm tính an toàn.

Sàn chứng khoán HNX

Sàn giao dịch HNX hay còn gọi là sở giao dịch chứng khoán ở Hà Nội được ra đời vào năm 2009. Sàn giao dịch này có nhiệm vụ chính là thực hiện việc quản lý, tổ chức đầu tư ở thị trường chứng khoán tại Hà Nội.

Sau thời điểm ra đời thì sàn có được sự tin tưởng đến từ các nhà đầu tư và là một trong số các sàn giao dịch uy tín ở nước ta. Ngày nay ở sàn HNX có đến hơn 100 mã chứng khoán được niêm yết và gia nhập nhằm kêu gọi, huy động nguồn vốn.

Sàn chứng khoán Upcom

Sàn giao dịch chứng khoán Upcom ra đời vào năm 2009 và được kiểm soát và quản lý bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Sàn này được dành cho những ai chưa thể niêm yết mã của mình ở HOSE hay HNX.

Do những yêu cầu nhằm có thể được niêm yết chứng khoán ở sàn không quá gắt gao do đó mà số lượng giao dịch được tiến hành mỗi này ở trên sàn Upcom khá lớn do nhận được sự yêu thích từ nhiều nhà đầu tư.

Lời kết

Và đó là những thông tin cần biết về các loại sàn chứng khoán ở thị trường mà nhà đầu tư cần quan tâm. Giao dịch chứng khoán là một lĩnh vực được ưa chuộng ngày nay do có thể kiếm được một khoản lợi nhuận thụ động tiềm năng, vì vậy mà nên tìm hiểu về giao dịch chứng khoán từ bây giờ.

Google search engine