Bull trap là gì? Cách xác định bull trap khi giao dịch

Bull trap là một trở ngại vô cùng lớn đối với các nhà giao dịch. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa cũng như cách xác định các loại hình bull trap trong thực tế để không phải trả giá quá đắt khi giao dịch trong tương lai.

1. Bull trap là gì?

Bull trap hay còn gọi là bẫy giảm giá, là những dấu hiệu giả về sự giảm giá của thị trường. Thực chất là một sự sai lệch của tín hiệu về xu hướng đảo chiều sắp xảy ra. Nó tạo một dấu hiệu giả rằng xu hướng giảm sắp chấm dứt và giá sẽ tăng nhưng trên thực tế nó vẫn tiếp tục giảm. Nó xảy ra gây nên sự nhiễu loạn về giá trị tải sản.

Ngoài ra, bull trap còn đồng thời cũng cảnh báo rằng nó có thể được xem là “bẫy” nhằm gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên thị trường giao dịch. Do đó, nó là một trong những vấn đề quan trọng mà các nhà giao dịch cần lưu tâm mạnh mẽ khi giao dịch trên thị trường giao dịch sau khi kết thúc một cuộc bứt phá đột biến hay một sự đảo chiều thần tốc về giá trị của tài sản.

Bull trap như một cái “bẫy” nhằm gây ra những hậu quả nghiêm trọng
Bull trap như một cái “bẫy” nhằm gây ra những hậu quả nghiêm trọng

2. Bull trap xảy ra khi nào?

2.1 Sự kiện thị trường bất ngờ

Thực tế thì khi giao dịch trên thị trường sẽ có những yếu tố bất ngờ mà chúng ta không thể nào đoán trước được, ví dụ như các thông tin về chính trị. Những yếu tố chính trị sẽ là các sự kiện thị trường bất ngờ mà đã được một chính trị gia phát biểu hay những cột mốc mà các sự kiện chính trị sẽ xảy ra trong trương lai. Những yếu tố bất ngờ đó tác động đến thị trường giao dịch và làm cho việc tái cấu trúc lại các lực lượng thị trường. Và điều này đã tạo nên bull trap.

2.2 Xu hướng giảm mạnh

Thỉnh thoảng khi giao dịch trên thị trường, các nhà giao dịch sẽ gặp phải những tình huống như xu hướng giảm mạnh và giá đột ngột tăng. Tình huống đó sẽ kéo theo những rủi ro đang quan ngại và làm cho bull trap sẽ tăng lên một cách đột ngột và nhanh chóng mà khó có thể lường trước được.

2.3 Những con bò đực yếu ớt

Sẽ có những trường hợp khác là trong khi giao dịch, các bull sẽ ngày càng yếu thế và dẫn đến sự tuột dốc và khó có thể tăng giá cao hơn nữa trong thời gian tới. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc các bull bị đuối sức như vậy? Một trong những nguyên nhân cơ bản và phổ biến mà chúng ta dễ dàng bắt gặp được trên thị trường giao dịch là sự thiếu hụt và mất hút của các sự kiện tích cực trong một khoảng thời gian dài.

3. Làm thế nào để xác định được bull trap?

Sau khi đã tìm hiểu về định nghĩa cũng như các nguyên nhân gây ra bull trap thì chúng ta sẽ cùng điểm qua những cách nhằm xác định được nó sẽ xảy ra khi nào nhằm tránh những hậu quả tiêu cực trong khi giao dịch:

3.1 Kiểm tra kích thước của nến 

Thông thường, trước đó ở bước bẫy cuối cùng thì một thanh nến được tạo thành sẽ có giá lớn hơn. Và một điều khó chắc chắn để có thể khẳng định được rằng 100% đó là một bull trap hay không vì một cây nến với khổng lồ cũng có thể là một sự nhấp nháy nhằm báo trước cho dấu hiệu của lực mua. Không có điều gì hoàn toàn đúng 100% dựa vào lý thuyết, cho nên các nhà giao dịch hãy thận trọng và chờ đợi các chỉ báo hoặc mẫu được đưa ra, những điều đó sẽ cho chúng ta biết rằng có hay không về tín hiệu của sự đảo ngược xu hướng.

3.2 Chú ý kiểm tra sự cản trở

Trong quá trình giao dịch, một trong những dấu hiệu để có thể nhận biết sự đảo chiều của giá đó là khi xảy ra giá kiểm tra mức kháng cự xuất hiện nhiều lần trong một xu hướng đang tăng mạnh.

3.3 Xác định chuyển động sang ngang 

Khi các nhà giao dịch nhận thấy sự chuyển động sang ngang của giá trong một xu hướng đang tăng mạnh, điều đó có thể dẫn đến sự kết thúc một cách nhanh chóng của xu hướng tăng đó. Một trong những điều cần cẩn thận lưu ý đó là khi giá có sự xuất hiện của việc phá vỡ cao hơn đường trên của kênh ngang, lập tức các nhà giao dịch hãy buông bỏ thị trường một cách nhanh chóng nhằm tránh những hậu quả của bull trap sẽ xảy ra.

4. Các mẫu biểu đồ thường gặp khi bull trap xảy ra

Phần tiếp theo của bài viết sẽ mô tả về các mẫu cụ thể để xác định bull trap trong các giao dịch trên biểu đồ hình nến.

4.1 Mô hình Bearish Engulfing

Mô hình Bearish Engulfing
Mô hình Bearish Engulfing

Sau khi bull trap xảy ra sẽ có thể dễ dàng thấy được một mô hình như trên. Dựa vào mô hình đó ta có thể xác định được rằng khi giá vượt qua được ngưỡng kháng cự và đồng thời có sự xuất hiện của mô hình bị nhấn chìm giảm giá, đó chính là đặc điểm để nhà giao dịch có thể nhận ra xu hướng giảm. Cường độ của tín hiệu sẽ dao động ở mức độ mạnh hơn nếu mô hình nhấn chìm giảm giá phía sau hình nến Doji nhằm phát ra tín hiệu có sự không chắc chắn của người mua.

4.2 Kiểm tra lại mức kháng cự

Kiểm tra mức kháng cự
Kiểm tra mức kháng cự

Trên thị trường giao dịch, nếu các nhà giao dịch nhận thấy giá đang có chiều hướng tăng vượt mức kháng cự và có chiều giảm xuống, thì điều đó chứng tỏ nó không hẳn phát ra sự báo hiệu hoàn toàn của bull trap, mà nó có thể rơi vào tình trạng của một sự thay đổi của việc điều chỉnh ngắn hạn. Khi rơi vào tình trạng này, các nhà giao dịch được khuyến nghị rằng sẽ phải chờ đợi để xảy ra sự phá vỡ dưới ngưỡng kháng cự trước đó.

Các nhà giao dịch có thể nhận ra được một tình trạng có xu hướng được dự kiến sẽ có chiều hướng giảm nếu xảy ra sự bứt phá. Nếu tình huống kiểm tra mức kháng cự trước đó (còn gọi là mức hỗ trợ) và có xu hướng tăng không ngừng, thì đó là dấu hiệu cho thấy đây không phải là một bẫy tăng giá cổ điển khi tiến hành giao dịch.

4.3 Mẫu đôi hàng đầu

Một lưu ý mà các nhà giao dịch cần phải biết đó là mẫu áo đôi là một trong những mẫu cơ bản nhất. Có thể hiểu đơn giản rằng giá xuất hiện sự chạm ngưỡng cự hai lần của giá, điều đó sẽ tạo ra được hai đỉnh, và tiếp theo đó sẽ có xu hướng bắt đầu giảm.

Lúc này, giá phải vượt qua được ngưỡng kháng cự ở đỉnh thứ hai và cần quay đầu ở bước kế tiếp khi các nhà giao dịch xác định được bull trap trong tình huống này. Do đó giá được nhận thấy rằng sẽ có xu hướng giảm trong hoàn cảnh không cần phân biệt được đó là mô hình cổ điển hay bẫy tăng giá.

Như vậy, rõ ràng bull trap là một mô hình gây ra những thiệt hại, tổn thất cho các nhà giao dịch. Tuy nhiên, nếu được xác định kỹ lưỡng sự hình thành của nó thì có thể sẽ tránh được những rủi ro và không gây bất lợi trong khi giao dịch trên thị trường. 

Mặc dù không dễ dàng để có thể có cái nhìn rõ ràng và chi tiết trong việc xác định bull trap trên biểu đồ giá. Điều này sẽ dễ dàng gây ra sự lỡ mất thời cơ và cơ hội để giúp các nhà giao dịch tham gia đầu tư trên thị trường với một mức giá hợp lý và có thể gây sự mất đi giá trị tài sản. Thông qua đó, các nhà giao dịch cần phải tìm hiểu và thực hành nhiều dạng tình huống mà có thể họ sẽ có khả năng gặp phải trong khi giao dịch trên thị trường điện tử. 

Qua bài viết này, hi vọng các bạn đã hiểu rõ bull trap là gì. Chúc các bạn có một ngày giao dịch thành công

Tổng hợp: toptradingforex.com

Google search engine