Market Trend là gì? Cách phân loại thị trường mới nhất

Đối với mỗi trader, Market Trend đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ giao dịch tài chính nào được thực hiện trên thị trường. Quá trình điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với xu hướng thị trường được xem là biện pháp hàng đầu của một doanh nghiệp thành công. Thế nên, nhà đầu tư luôn phải tìm cách cập nhật những market trend mới nhất, dự đoán được tình hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế cụ thể trong tương lai. Đó chính là tất cả những tóm tắt chính sẽ được giới thiệu cụ thể trong bài viết sau. 

Market Trend được hiểu như thế nào?

Market Trend là một thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính và phân tích dữ liệu kinh doanh, mô tả xu hướng dịch chuyển của thị trường trong từng giai đoạn cụ thể. Thế nên, Market Trend có thể hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra đánh giá cụ thể về những rủi ro, lợi nhuận có thể xảy ra.

Định nghĩa chung về Market Trend
Định nghĩa chung về Market Trend

Các loại xu hướng thị trường nổi bật nhất 

Theo kinh tế học, Marker Trend sẽ được chia thành 3 loại cơ bản nhất, bao gồm: Giảm (Downtrend), tăng (Uptrend) và đi ngang (Sideway). Thế nhưng, để kiểm soát tốt nhất hướng dịch chuyển chung của Market Trend, nhà đầu tư cần xem xét dựa trên chỉ số biến động cụ thể. 

Đây là dạng Market Trend thường ghi nhận những đợt hồi sâu, bao gồm cả tăng hoặc giảm. Thế nên, các trader nên dựa vào sự nhạy bén của bản thân mà thực hiện giao dịch phù hợp nhất. Có hai phương án lựa chọn khi theo đuổi Trending Volatile bao gồm:

  • Nhà đầu tư chủ động thay đổi linh hoạt theo từng đợt cập nhật mới nhất của Market Trend.
  • Một số khác có thể chấp nhận đi ngược lại xu hướng chung của thị trường một cách khôn ngoan, với mục đích tối đa hóa mức lợi nhuận.

Vì vậy, khi tiến hành quan sát thị trường có xu hướng mạnh, mọi người cần phải theo dõi thường xuyên sự dịch chuyển của sàn giao dịch quốc tế mà đưa ra tính toán tốt nhất. Sở dĩ, môi trường kinh doanh nội địa Việt Nam sẽ luôn có sự liên kết chặt chẽ với tình hình tài chính thế giới kể từ khi nước ta bước vào thời kỳ hội nhập và mở cửa. 

Đặc điểm nổi bật của Market Trend này là sự thay đổi xu hướng theo từng đợt giá hồi rất ngắn, tính rủi ro khá cao. Thế nên, biện pháp tốt nhất cho các trader là xác định kế hoạch giao dịch theo hướng dịch chuyển chung để mang đến hiệu quả doanh thu lớn nhất. Trong khi đó, việc trao đổi hàng hóa đi ngược với Trending Non-volatile hầu như sẽ không ghi nhận hiệu quả đáng kể nào. Đây là lý do tại sao các doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong quá trình đưa ra quyết định khi hoạt động kinh doanh đang có dấu hiệu đi xuống ở giai đoạn này. 

Bài toán khó về Market Trend
Market Trend là gì?

Thị trường giao dịch không xu hướng và xảy ra sự biến động mạnh (Ranging Volatile)

Loại Market Trend này sở hữu biên độ rộng, và có khả năng mang lại lợi nhuận rất cao cho cả Newbie hoặc những ai có nhu cầu mua thấp, bán cao mà không cần quan tâm đến cắt lỗ. Bên cạnh đó, nếu các trader tiến hành giao dịch 2 đầu biên độ thì hiệu suất trao đổi cũng rất tốt, vẫn đem lại lợi nhuận ở một mức độ cho phép. 

Thị trường tài chính không có xu hướng và chỉ số biến động yếu (Ranging Non-Volatile)

Nếu xuất hiện Market Trend không có xu hướng dịch chuyển, cùng với biến động yếu, thì chất lượng giao dịch trên thị trường sẽ cực kỳ thấp. Thời điểm xuất hiện của Rang Non-Volatile thường rơi vào giai đoạn thị trường ghi nhận nhiều sự kiện quan trọng xảy ra, hoặc trong kỳ nghỉ lễ lớn của quốc gia. Thế nên, mọi người cần hết cẩn trong khi tiến hành trao đổi trong suốt giai đoạn này.   

Nhìn chung, Market Trend có thể xuất hiện một cách rõ ràng, và kéo đài, tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thời điểm kinh tế mà xu hướng này không có hoặc không cho thấy sự nổi bật đáng kể. Thế nên, tùy vào tình hình chung của sàn giao dịch trong nước và quốc tế, mỗi trader xây dựng được một phương án, hình thức giao dịch có lợi nhất cho doanh nghiệp. 

Hoạt động giao dịch với Market Trend diễn ra như thế nào?

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc nắm bắt được xu hướng chung trở thành một hoạt động hết sức quan trọng, và cần thiết khi tiến hành một chiến lược kinh doanh cụ thể. Điều này đồng nghĩa với việc là nếu trader thiếu quan tâm đến Market Trend của hiện tại, thì xác suất thành công của một giao dịch là vô cùng nhỏ bé.

Bên cạnh đó, Market trend còn phải chịu ảnh hưởng bởi tâm lý chung của nhà đầu tư. Cụ thể là, hàng loạt các trader nhỏ lẻ, chưa có kinh nghiệm giao dịch, khi gia nhập vào thị trường chung sẽ có thể dẫn đến sự biến động cực mạnh của xu hướng thị trường. Một số hậu quả có thể kể đến như là sự suy giảm mạnh về doanh thu cũng như lợi nhuận ở tất cả các doanh nghiệp. 

Cuối cùng, một yếu tố quan trọng hơn có thể kể đến chính là lịch kinh tế của một quốc gia hoặc trên thế giới. Theo dòng sự kiện hằng ngày, thị trường sẽ ghi nhận rất nhiều thông tin gây biến động đến từ các lĩnh vực chính trị, thương mại hoặc đời sống. Điều này có thể dẫn đến những ảnh hưởng sâu sắc đến chi phí giao dịch và thậm chí là Market Trend. Một ví dụ minh họa cho vấn đề này chính là tin tức ghi nhận về các hoạt động bầu cử, bạo động xã hội, gây áp lực lên giá trị đồng tiền của quốc gia đó. Đây cũng là lý do gây nên sự sụt giảm trong xu hướng chi tiêu cho tiền tệ nội địa, là điều kiện làm xuất hiện một nền tảng thị trường mới. 

Biện pháp ứng phó với Market Trend 

Mọi người nên học cách để trở thành một trader chuyên nghiệp ngay từ bây giờ. Hãy bắt đầu từ việc rèn luyện kỹ năng nắm bắt và khai thác lịch kinh tế mỗi ngày, hỗ trợ tối đa cho chiến lược đầu tư quan trọng trên thị trường. Một tố chất cần phải có của một chuyên viên nghiên cứu thị trường chính là sự nhạy bén và khả năng kiểm soát linh hoạt hiệu quả mỗi khi có Market Trend mới xuất hiện.

Là một người làm kinh tế, mọi người cần phải xây dựng cho bản thân một số hình thức kỷ luật rõ  ràng, nhất quán với quá trình giao dịch và trao đổi sản phẩm, hàng hóa. Mặc dù khái niệm về Market Trend khá đơn giản, tuy nhiên, nếu tiếp cận sai thời điểm thì rủi ro thua lỗ của một doanh nghiệp hoàn toàn có thể xảy ra. Thế nên, sự thận trọng trong từng giai đoạn đầu tư sẽ đóng vai trò quan trọng, đóng góp đáng kể vào sự thành công ở hiện tại và tương lai của một tổ chức, công ty. 

Hướng dẫn thích ứng tốt với Market Trend
Hướng dẫn thích ứng tốt với Market Trend

Một nguyên tắc duy nhất, cần nằm lòng chính là phải cắt lỗ ngắn trong mọi trường hợp. Sau đó, khoản lợi nhuận sẽ liên tục chạy theo doanh nghiệp cho đến khi kết thúc hoàn toàn một Market Trend. Với những trader chuyên nghiệp, xu hướng thị trường được xem là một cơ hội hay ưu thế kinh doanh hơn là rủi ro tiềm ẩn, có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Bài viết trên đây đã giải thích cụ thể nhất về Market Trend và một số thông tin thực tiễn liên quan đến thuật ngữ này, bao gồm cả phân loại và hướng dẫn đầu tư. Nếu có thêm bất kỳ thắc mắc cần giải đáp, mọi người có thể truy cập vào website https://toptradingforex.com/ để đọc thêm hàng loạt chủ đề tài chính liên quan. 

Google search engine