Thuế lợi tức và những kiến thức tổng quan về thuế lợi tức

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành đạt và muốn việc đầu tư, hoạt động tài chính được trở nên suôn sẻ và hiệu quả hơn thì trước hết bạn cần phải hiểu được các thuật ngữ chuyên ngành tài chính. Một trong số chúng chính là lợi tức và thuế lợi tức. Vậy lợi tức và thuế lợi tức là gì? Thông qua bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi sâu hơn để giải đáp thắc mắc và tìm hiểu các thông tin liên quan đến lợi tức và thuế lợi tức. 

Lợi tức là gì? Khái niệm về lợi tức trong các lĩnh vực

Trước khi đi vào tìm hiểu luật và thuế lợi tức thì chúng ta nên biết tổng quan về lợi tức trước.

Lợi tức và những kiến thức cần biết
Lợi tức và những kiến thức cần biết

Trong lĩnh vực kinh tế học, lợi tức nói một cách dễ hiểu là những khoản lợi nhuận (lời, lãi) là kết quả của quá trình đầu tư mà nhà đầu tư nhận lại được sau các hoạt động kinh tế, sản xuất buôn bán, trao đổi dịch vụ, hay đem tiền gửi ngân hàng.

Lợi tức có những tên gọi khác nhau trong những trường hợp khác nhau. Ví dụ lợi tức sẽ được gọi là cổ tức khi nguồn tiền kiếm được bắt nguồn từ việc đầu tư, chứng khoán,… Lợi tức được gọi là lãi hay tiền lãi khi nguồn tiền thu được bắt nguồn từ việc gửi tiền tiết kiệm, tiền gửi kì hạn, còn đối với các hoạt động đầu tư kinh doanh, buôn bán, thì lợi tức còn được gọi với cái tên là lợi nhuận, lời, tiền lời…

Lợi tức là một thuật ngữ có thể được nhìn nhận bằng góc nhìn từ hai vị trí khác nhau gồm góc độ của người đầu tư (người cho vay) và của người kêu gọi vốn (người đi vay).

Dưới góc độ là người cho vay hay nhà đầu tư vốn, lợi tức là số tiền tăng lên sau một khoảng thời gian, số tiền đó là kết quá của một quá trình hay một quyết định đầu tư và chúng nhiều hơn so với số vốn đầu tư ban đầu mà nhà đầu tư đã bỏ ra. Lợi tức là khoảng chênh lệch mà nhà đầu tư thu được khi đầu tư một khoản vốn, số vốn này sẽ tạo ra lợi nhuận, đem lại cho nhà đầu tư được một giá trị lớn hơn số tiền đã bỏ ra ban đầu trong tương lai (trừ đi thuế lợi tức phải nộp nhà nước theo quy định của pháp luật).  

Dưới góc độ là người đi vay hay chủ thể huy động vốn, lợi tức là số tiền hay các khoản mà người đi vay phải trả cho nhà đầu tư của mình để được sử dụng nguồn tiền này. Những rủi ro đáng tiếc mà người cho vay phải đối diện trong khoảng thời gian cho vay có thể gặp như là: người vay không trả lãi hoặc không thu hồi lại đủ vốn vay. Đây là những rủi ro khả năng cao sẽ đem lại những tác động xấu đến mức lợi tức, những kế hoạch đầu tư mà người cho vay đã hoạch định trong tương lai.

Ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

Nói đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì thứ quan trọng nhất, yếu tố cốt lõi của mọi phi vụ đầu tư hay hoạt động kinh doanh chắc chắn đó là lãi, hay còn gọi là lợi tức. Bất cứ cá nhân, tổ chức, hay doanh nghiệp nào cũng phụ thuộc vào lãi, lợi tức để duy trì hoạt động kinh doanh để phát triển kinh tế một cách hiệu quả và trơn tru.

Lợi tức còn là yếu tố để đánh giá, hiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức. Lãi mà doanh nghiệp thu được từ hoạt động kinh doanh sau khi đã trừ đi chi phí và thuế lợi tức phải nộp đều được tính dựa trên lợi tức.

Thuế lợi tức

Luật về thuế lợi tức mà doanh nghiệp cần nắm rõ
Luật về thuế lợi tức mà doanh nghiệp cần nắm rõ

Thuế lợi tức là một loại thuế trực thu phải nộp cho nhà nước, mà loại thuế này được tính dựa trên những phần lợi tức mà các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo ra trong một năm bất kể chính hay phụ, thường xuyên hay không thường xuyên. Đối tượng phải nộp thuế lợi tức bao gồm các cá nhân, tổ chức độc lập thu được lợi tức từ tất cả các hoạt động kinh doanh, sản xuất, cung cấp dịch vụ,… nằm trên lãnh thổ Việt Nam, trừ các đối tượng thuộc diện nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp và các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động theo Luật đầu tư nước ngoài. 

Tất cả những thông tin cơ bản về lợi tức và thuế lợi tức mà chúng tôi đã cung cấp bên trên chắc hẳn đã giúp bạn có thêm những hiểu biết về lĩnh vực tài chính kinh tế. Hy vọng những thông tin tổng quan về lợi tức đó sẽ hữu ích đối với bạn, các nhà đầu tư. Và chúng tôi mong rằng các nhà đầu tư sẽ thu được thật nhiều lợi tức từ công việc đầu tư, kinh doanh hiệu quả. 

Google search engine