Một lượng vàng bằng bao nhiêu kg? Cách quy đổi vàng

Trong lịch sử phát triển nền kinh tế tài chính của loài người thì vàng luôn đóng một vai trò quan trọng. Vàng được coi là vật có vai trò như tiền tệ, trang sức, một loại tài sản xa xỉ mà bất cứ ai đều muốn được sở hữu. Cho đến thời điểm của nền kinh tế hiện đại, mặc dù không đóng vai trò tiền tệ nữa nhưng vàng vẫn có những tác động mạnh mẽ đến tiền tệ thế giới và ngược lại. Vậy một lượng vàng bằng bao nhiêu kg bạn đã biết hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Phân biệt một số khái niệm về vàng

Các loại vàng
Các loại vàng

Vàng 9999 là vàng 24K hay còn được gọi với cái tên khác là vàng ròng, vàng 4 số 9 hay vàng nguyên chất, vàng ta,… Đây là loại vàng nguyên chất nhất, mang hàm lượng vàng 99,99% và không bị lẫn các tạp chất khác. Thích hợp để làm tài sản tích lũy. Vì vàng ta có đặc tính khá mềm nên thường được mọi người ưa chuộng mua để cất giữ.

Vàng tây hay còn để chỉ một loại vàng là hợp kim giữa vàng và một số tạp chất hay kim loại màu khác. Tuỳ vào hàm lượng vàng chứa trong hợp kim mà người ta chia thành các loại vàng 18K, 14K, 12K, 10K,… Ta lấy hàm lượng vàng của vàng 9999 làm chuẩn, vàng 24K tương đương với 99,99% hàm lượng vàng, vậy hàm lượng của các loại vàng khác sẽ được tính theo số lượng K tương ứng. Ví dụ vàng 18K ta lấy 18 chia cho 24 thu được kết quả bằng 0.75, vậy tương ứng với 75% hàm lượng vàng và 25% tạp chất khác. 

Vàng trắng là một hợp chất được kết hợp từ nhiều loại nguyên tố như vàng, bạc, palladium, nikel,… Bởi vì khi pha trộn với nhiều loại hợp chất mà vàng đã mất đi màu nguyên thuỷ của nó và trở thành màu trắng nên được gọi là vàng trắng. Loại vàng này thường được sử dụng làm trang sức bởi vẻ ngoài sang trọng, lấp lánh và hào nhoáng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của phái đẹp. Tuy nhiên, cần phải nhắc lại là 1 lượng vàng ròng có giá trị cao hơn so với 1 lượng vàng trắng.

Đơn vị tính vàng 

Mỗi quốc gia sẽ có mỗi cách quy ước để có những đơn vị tính vàng riêng và đây là một điều khá quan trọng ảnh hưởng đến nền kinh tế. Tại các nước phương Tây, họ sử dụng đơn vị “Ounce” viết tắt là oz để tính vàng. Có rất nhiều dạng ounce khác nhau, tuy nhiên hai dạng ounce avoirdupois quốc tế và ounce troy quốc tế vẫn là hai dạng được sử dụng nhiều nhất.

Khác biệt với các nước phương Tây, tại Việt Nam chúng ta thường dùng đơn vị “lượng” để làm đơn vị đo lường cho các loại đá quý nói chung và vàng nói riêng. Ngoài ra, “lượng” còn được gọi với tên gọi khác là “cây” với hàm lượng là như nhau. Dưới đơn vị lượng là chỉ, 10 chỉ vàng thì bằng 1 lượng. 

Một lượng vàng bằng bao nhiêu kg? 

Cách quy đổi vàng tại Việt Nam
Cách quy đổi vàng tại Việt Nam

Để thuận tiện cho việc đo lường kim hoàn các đơn vị vàng trên thế giới đồng thời trau dồi thêm kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết thì chúng ta quy đổi một lượng vàng ra kilogam như sau: 

1 lượng vàng = 1 cây vàng = 10 chỉ vàng = 1000/26,7= 37,5 gram = 0,0375 kg.

Vậy dựa vào công thức trên ta có thể dễ dàng trả lời cho câu hỏi một lượng vàng bằng bao nhiêu kg, đáp án chính là 0,0375 kg. Và 1 kg vàng thì bằng với 266 chỉ vàng. 

Cách quy đổi vàng từ ounce sang lượng một cách đơn giản như sau: 1 ounce = 8,29426 chỉ = 0,829426 lượng = 0,0283 kg và 1 lượng vàng = 1,20565302733 ounce vàng. 

Những đơn vị này có đặc điểm trải qua thời gian thì luôn cố định và không thay đổi, không bị ảnh hưởng bởi lạm phát của kinh tế thế giới.

Tuổi vàng 

Tuổi vàng là một khái niệm của Việt Nam dùng để chỉ hàm lượng vàng chia cho 10. Ví dụ như 1 lượng vàng 10 tuổi tương đương với vàng ròng, vàng 99,99% trong đó chứa 99,99% là vàng. 

Vậy thông qua bài viết trên chúng ta đã biết một lượng vàng bằng bao nhiêu kg, bên cạnh đó còn được trau dồi thêm một số kiến thức về vàng. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích đối với bạn trong cuộc sống. 

Google search engine